Công điện chủ động ứng phó bão số 4

15:36' - 13/08/2018
BNEWS Ngày 13/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 37 về việc chủ động ứng phó với bão số 4.
 Bản đồ đường đi của cơn bão số 4 - BEBINCA. Ảnh: TTXVN phát.

Công điện nêu rõ, trước những diễn biến phức tạp của bão và tình hình mưa, lũ tiếp tục ảnh hưởng gây lũ quét, sạt lở đất, nhiều hồ chứa nhỏ đầy nước và các sự cố về đê điều, để chủ động ứng phó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cần thực hiện một số nội dung:
Khu vực trên biển, đảo và ven bờ phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là phía Bắc Vĩ Tuyến 20,9 độ Vĩ Bắc và phía Đông Kinh Tuyến 113,3 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được cập nhật theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển, đảo và ven biển (nuôi trồng thủy sản, vận tải biển…) để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.
Khu vực trên đất liền cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để phòng tránh, đặc biệt, chủ động tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; rà soát triển khai hiệu quả phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, khu vực đang xảy ra sự cố đê điều, hồ đập.
Bên cạnh đó, kiểm tra, hướng dẫn, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản đến nơi an toàn. Rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp ven biển để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo để cung cấp cho các cơ quan đơn vị liên quan, nhất là đối với dự báo định lượng mưa và dòng chảy cụ thể cho các khu vực lòng hồ Sơn La, Hòa Bình để chỉ đạo điều hành liên hồ chứa. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên Hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4. Hồi 13 giờ ngày 13/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Đông sau đó có khả năng đổi hướng dịch chuyển về phía Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh thêm. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và ảnh hưởng đến phía Bắc vịnh Bắc Bộ, gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ (lượng mưa 250 - 350 mm/đợt). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
Trước đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản số 394 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp thông tin và vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng.
Theo đó, để phục vụ công tác tham mưu điều hành liên hồ chứa thời gian tới, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các công ty thủy điện cập nhật kịp thời, thường xuyên, liên tục và đảm bảo chính xác các số liệu mực nước, lưu lượng phục vụ điều hành hồ chứa theo quy định; chỉ đạo các công ty thủy điện phát tối đa công suất để hạ thấp mực nước hồ nhằm hạn chế hạ mực nước qua việc xả lũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục