Công điện về ứng phó với diễn biến của mưa lũ

21:47' - 13/08/2017
BNEWS Ngày 13/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có Công điện số 36 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ.
Mưa lũ ở miền Bắc vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: TTXVN

Công điện số 36 đồng thời gửi các Bộ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam về việc ứng phó với diễn biến mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh Bắc Bộ.
Nội dung Công điện nêu rõ: Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, từ ngày 13/8 đến hết ngày 16/8, ở Bắc bộ có mưa dông; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250 mm, có nơi trên 300 mm. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Từ ngày 14-17/8, trên thượng lưu sông Hồng có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên từ 1,5-3,5 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Bắc Kạn.
Rút kinh nghiệm đợt lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Sơn La đầu tháng 8/2017 với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 150-250 mm; tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày trước đó đã làm đất bão hoà nước, cùng với địa hình có độ dốc cao, lũ lên nhanh, cộng với địa chất phức tạp nên đã gây ra lũ quét, sạt lở đất và để lại hậu quả rất nghiêm trọng tại nhiều địa phương. Hiện nay, nhiều hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện đã tích đầy nước nên nguy cơ cao rủi ro về an toàn công trình và hạ du khi gặp những trận mưa lớn.
Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động đối phó với các diễn biến của mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khẩn trương phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Theo dõi chặt chẽ diến biến mưa lũ; tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người qua lại tại các ngầm, tràn, các đoạn đường thường xuyên bị ngập nước; bến đò ngang, đò dọc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn nhất là tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để kịp thời ứng phó khi có yêu cầu.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khoẻ của người dân, cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ.
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương, đặc biệt là hệ thống phát thanh, truyền tin ở các thôn, bản tăng cường thời lượng đưa tin về diễn biến mưa lũ; tuyên truyền không để người dân vớt củi khi có lũ; hướng dẫn kỹ năng cho cộng đồng để chủ động phòng tránh và ứng phó phù hợp.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục