Công đoàn Vinataba: Cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động

14:11' - 24/10/2016
BNEWS Một tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công đoàn là người đại diện, chăm lo cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Việc triển khai quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Đối với Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), các công đoàn cơ sở luôn tham gia, phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức Hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại trong doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Các chế độ, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, 100% đơn vị thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân viên chức lao động ...

Phóng viên BNEWS/TTXVN đã có buổi phỏng vấn ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam về hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở tại Tổng công ty.

BNEWS: Ông có đánh giá thế nào về hoạt động Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá trong thời gian qua (chăm lo cho người lao động, các chế độ, quyền lợi của người lao động,….)?

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng: Trong thời gian qua, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN

Cán bộ Công đoàn các cấp luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng, nắm bắt kịp thời những khó khăn bức xúc của người lao động, có những đề xuất, kiến nghị để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng luôn quan tâm sâu sát đến tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị. Do đó, Công đoàn luôn đưa ra những kiến nghị, giải pháp phù hợp, hài hòa lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp, tăng cường hiểu biết giữa doanh nghiệp và người lao động, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong thời gian qua, nhiều cán bộ công đoàn đã đổi mới phương pháp hoạt động, sáng tạo trong công tác vận động đoàn viên, công nhân lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hăng say lao động sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nên nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh có lãi, việc làm, tiền lương, tiền công của đoàn viên, công nhân lao động ổn định, đời sống được nâng lên.

Đặc biệt trong giai đoạn thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp trong Tổng công ty như chuyển các công ty thuốc lá phía nam về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, các công ty sản xuất thuốc lá phía Bắc về trực thuộc Công ty Thuốc lá Thăng Long và sắp tới là thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ Tổng công ty…,  vai trò của tổ chức công đoàn là hết sức quan trọng.

Tổ chức công đoàn vừa tuyên truyền để người lao động hiểu chủ trương chính sách của nhà nước, vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động, vừa tham gia với chuyên môn thực hiện các nội dung liên quan đến người lao động… sao cho đảm bảo quá trình tái cơ cấu được thực hiện đúng tiến độ, tuân thủ quy định của pháp luật, bảo vệ tốt nhất việc làm, đời sống người lao động.

BNEWS: Nhiều ý kiến cho rằng vai trò của các tổ chức công đoàn hiện nay vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng của người lao động. Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động thì theo ông, vấn đề này cần được giải quyết như thế nào?

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng: Tổ chức công đoàn có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp và với người lao động.

Một tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả có thể giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là Công đoàn phải làm sao để đạt được sự hài hòa đó.

Thứ nhất, công đoàn cơ sở cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người lao động hiểu rõ quyền và lợi ích của mình, nắm bắt được tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, đưa ra những yêu cầu về lợi ích của mình hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp.

Thứ hai, công đoàn cơ sở cần kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền của người lao động với người sử dụng lao động, không để xảy ra vi phạm pháp luật lao động trong doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, công đoàn cần phải luôn chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng thương lượng, bản lĩnh đấu tranh cho cán bộ công đoàn.

Mặt khác, công tác quy hoạch cán bộ cũng phải được thực hiện tốt nhằm chọn ra người có tố chất, trình độ, năng lực phù hợp để tổ chức công đoàn có thể thực hiện tốt vai trò đại diện của mình.

BNEWS: Đánh giá của ông về trình độ nghiệp vụ công tác công đoàn của cán bộ công đoàn các cấp trong thời gian qua?

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng: Hiện nay công đoàn Tổng Công ty có 27 công đoàn cơ sở. Tuy phần lớn là cán bộ công đoàn bán chuyên trách tuy nhiên đây là những cán bộ có trình độ văn hóa, có chuyên môn nghiệp vụ cao, có đủ năng lực, tâm huyết để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong công tác công đoàn; họ đã được Ban chấp hành công đoàn, đoàn viên công đoàn tin tưởng giới thiệu, được đoàn viên công đoàn tín nhiệm bầu ra qua các kỳ đại hội.

Công đoàn Tổng công ty thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật gửi đến công đoàn cơ sở để cán bộ công đoàn nắm bắt, tuyên truyền đến người lao động.

Ngoài ra, công đoàn Tổng Công ty còn tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, hỗ trợ công đoàn cơ sở tổ chức tập huấn tại chỗ cho cán bộ công đoàn cơ sở; Cử cán bộ công đoàn đi học các khóa ngắn hạn, dài hạn do trường nghiệp vụ công đoàn và các đơn vị khác tổ chức…

Nhìn chung, công tác quy hoạch cán bộ công đoàn và công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công đoàn luôn được công đoàn Tổng Công ty, công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện tốt.

Do đó, trình độ nghiệp vụ công đoàn của cán bộ công đoàn trong công đoàn Tổng Công ty ngày càng được củng cố, nâng cao, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

BNEWS: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục