Công nghệ blockchain giúp công nghiệp thời trang ‘xanh’ hơn
Các nhãn hiệu thời trang đang ngày càng quan tâm tới việc quảng bá các chiến dịch ‘xanh’, tuy nhiên do việc sản xuất quần áo thường liên quan tới các chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, họ không thể đảm bảo rằng các chất liệu thân thiện với môi trường sẽ luôn được sử dụng.
Tập đoàn TextileGenesis (có trụ sở tại Hồng Kông và Ấn Độ) tin rằng việc sử dụng công nghệ hỗ trợ các loại tiền điện tử như bitcoin có thể giúp ích. Công ty này mong muốn ngành công nghiệp thời trang sẽ trở nên minh bạch hơn, bằng cách sử dụng blockchain để số hóa chuỗi cung ứng, giúp các thương hiệu theo dõi quá trình sản xuất từ nguyên liệu thô tới khi sản phẩm được hoàn thiện.Theo một báo cáo năm 2019 của công ty tư vấn McKinsey, việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhãn hiệu thời trang. Các nhãn hiệu được khảo sát trong báo cáo này cũng cho rằng họ mong muốn tạo ra sự minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình, tuy nhiên theo McKinsey, còn nhiều công ty vẫn chưa làm được điều đó.Người sáng lập TextileGenesis, ông Amit Gautam cho rằng: “Sự phát triển bền vững đã thực sự trở nên rất phổ biến. Chúng tôi ngày càng cảm nhận rõ sự thúc giục của người tiêu dùng, cũng như áp lực từ các nhãn hàng khác, cho việc đặt tính bền vững làm giá trị cốt lõi.”Thay vì sử dụng các sợi như polyester và nylon có chứa nhựa, một số thương hiệu muốn chuyển sang sử dụng các vật liệu khác như bông tái chế, lyocell (làm từ bột gỗ) hay viscose (làm từ gỗ). Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch trong quá trình cung ứng có thể gây khó khăn cho việc theo dõi những vật liệu nào thực sự nằm trong thành phẩm của họ.“Dệt may là một trong những ngành công nghiệp bị phân mảnh nhiều nhất trên thế giới”, ông Gautam chia sẻ. Ông cho rằng chuỗi cung ứng cho một sản phẩm phục trang đơn giản cũng có thể bao gồm 7 giai đoạn sản xuất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. “Những chất liệu thô đôi khi được đưa qua 10 nơi sản xuất trước khi trở thành một chiếc áo thun”, ông chia sẻ thêm.Hiện công ty của ông đang sử dụng công nghệ blockchain để ghi lại tất cả các giai đoạn trong quá trình sản xuất. Về cơ bản, blockchain là một sổ cái trực tuyến có thể công khai truy cập, được sử dụng để tạo ra các ghi chép dài hạn về các giai đoạn sản xuất. TextileGenesis sử dụng các mã kĩ thuật số, hay còn gọi là tiền sợi, để cung cấp hồ sơ đóng dấu thời gian về quá trình các sản phẩm được lưu chuyển trong mạng lưới hậu cần. Sau khi hoàn tất việc ghi chép, các mã này sẽ không thể bị thay đổi.
“Với công nghệ blockchain, việc thao túng các thành phẩm là điều không thể,” ông Francois Souchet, một chuyên gia về phát triển bền vững tại Quỹ Ellen MacArthur chia sẻ. Đây là một tổ chức môi trường phi lợi nhuận được tạo ra để cải thiện tính ‘xanh’ của ngành công nghiệp thời trang.Ông Souchet chia sẻ thêm: “Công nghệ này giúp tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng có thể chắc chắn rằng thông tin họ nhận được là chính xác. Một khi đạt được tính minh bạch trong chuỗi cung ứng, các nhãn hàng có thể giảm thiểu được ảnh hưởng tới môi trường và cải thiện được chất lượng nói chung của mình.”
Từ khi được đưa vào hoạt động 2 năm trước, tập đoàn TextileGenesis đã chiến thắng giải thưởng Global Change Award trị giá 150,000 euro (tương đương 180,000 đô la Mỹ) cho những sự đổi mới thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang ‘xanh’ hơn. Cùng với đó, họ cũng thực hiện một dự án thí điểm với thương hiệu thời trang toàn cầu H&M, tìm kiếm các chất liệu polyester tái chế và các chất liệu len thân thiện với môi trường.
Nơi làm việc trước đó của ông Gautam, xưởng dệt may Lenzing tại Áo, đã bắt đầu hợp tác với TextileGenesis từ năm 2019, và đã đưa công nghệ này tới 120 khách hàng và đối tác tại Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.Phó Chủ tịch Quản trị kinh doanh toàn cầu của Lenzing, ông Florian Heubrandner cho rằng công nghệ blockchain đã cung cấp “tính minh bạch chưa từng có” trong thoả thuận với các nhãn hàng và các nhà bán lẻ. “Công nghệ này cho phép họ theo dõi chính xác nơi xơ được kéo thành sợi, nơi sợi được dệt hay nơi thành phẩm được sản xuất,” ông cho biết thêm.Ông tin rằng công nghệ này có thể giúp các nhãn hiệu thời trang đạt được mục tiêu phát triển bền vững, điều mà nhà sản xuất hàng dệt may Lenzing đã và đang đạt được. Trong năm nay, TextileGenesis dự định tiếp tục hợp tác với các nhãn hàng và nhà sản xuất tới từ Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc. “Khả năng truy xuất nguồn gốc và tính phát triển bền vững nằm trên cùng chiến tuyến,” ông Gautam khẳng định. “Các thương hiệu thời trang đang tuyên bố với người tiêu dùng về tính bền vững của các chất liệu họ đang sử dụng. Họ cần phải xác thực điều đó với sản phẩm của mình.”>>>Thời trang secondhand hút giới trẻ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
LVMH tăng tỷ lệ sở hữu trong hãng thời trang Italy Tod’s lên 10%
17:08' - 26/04/2021
Tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH sẽ tăng cổ phần nắm giữ trong công ty thời trang Tod's của Italy (từ 3,2% lên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện xu hướng của chuỗi cung ứng thời trang trong đại dịch
11:53' - 14/04/2021
Trong những tháng đầu năm 2021, số đơn hàng dệt may đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, ngành dệt may được xem là ngành có sự hồi phục đáng ghi nhận nhất.
-
Phân tích doanh nghiệp
GAP - Biểu tượng thời trang một thời của nước Mỹ
09:30' - 20/03/2021
Trong khoảng thời gian những năm 1990 và đầu những năm 2000, không thể nào đi bộ xuống phố mà không nhìn thấy một chiếc áo có logo GAP.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng
11:39'
Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố; khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.
-
Công nghệ
CMC giới thiệu Hệ sinh thái an ninh an toàn thông tin
09:03'
CMC Cyber Security vừa ghi dấu ấn với hệ sinh thái an ninh an toàn thông tin tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024.
-
Công nghệ
Đà Nẵng đầu tư xây dựng thí điểm phòng học số, thư viện số
08:11'
Phòng học được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, xây dựng thí điểm tại 3 trường gồm: Trung học Cơ sở Nguyễn Lương Bằng, Trung học Cơ sở Ngô Thì Nhậm và Tiểu học Phan Phu Tiên.
-
Công nghệ
Mate 70 - đối thủ mạnh với những tính năng vượt trội
07:15'
Theo kế hoạch, điện thoại Mate 70 của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ lộ diện chính thức vào ngày 26/11 tại thị trường Trung Quốc.
-
Công nghệ
Microsoft khuyến khích người dùng Windows 10 mua máy tính mới
22:54' - 21/11/2024
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) đang khuyến khích người dùng chi tiền mua máy tính mới thay vì mở hầu bao để nhận được hỗ trợ.
-
Công nghệ
OpenAI sẽ cung cấp miễn phí ChatGPT Search
12:34' - 21/11/2024
ChatGPT Search là một công cụ tìm kiếm được tích hợp trong ChatGPT, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin và nhận câu trả lời trực tiếp từ chatbot này.
-
Công nghệ
Lợi nhuận của Nvidia vượt dự báo nhờ nhu cầu chip AI
11:18' - 21/11/2024
Nvidia - “gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ thông báo đạt lợi nhuận 19 tỷ USD với doanh thu cao kỷ lục trong quý trước nhờ nhu cầu mua phần cứng cho phát triển công nghệ AI ngày càng tăng.
-
Công nghệ
Phần Lan đầu tư siêu máy tính mới
16:17' - 20/11/2024
Phần Lan đang mua một siêu máy tính quốc gia mới có tên Roihu, với kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 nguồn lực siêu máy tính của quốc gia châu Âu này.
-
Công nghệ
Đầu tư hạ tầng và đảm bảo an toàn để phát triển internet Việt Nam
16:07' - 20/11/2024
Việt Nam chính thức gia nhập mạng internet toàn cầu năm 1997. Gần 30 năm qua, quy mô internet Việt Nam đã lớn hơn, kết nối internet ngày càng nhanh hơn và công nghệ ngày càng hiện đại hơn.