Công nghiệp Italy trên đà hồi phục

19:51' - 10/11/2015
BNEWS Đóng góp lớn vào sự hồi phục của công nghiệp Italy phải kể đến ngành sản suất ô tô, tiếp đến là lọc dầu, điện và điện tử.
Kỹ thuật viên đang kiểm tra mẫu xe Panda tại nhà máy sản xuất ô tô Fiat ở Pomigliano D'Arco (Italy). Ảnh: Reuters

Các số liệu mới công bố của Cơ quan Thống kê Nhà nước Italy (ISTAT) cho thấy, trong tháng 9/2015, ngành công nghiệp Italy đã tăng trưởng nhẹ 0,2% so với tháng 8/2015 và cao hơn 1,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến mức tăng trưởng đáng chú ý này là ngành sản xuất ô tô. Chưa bị ảnh hưởng nhiều vì vụ bê bối khí thải của tập đoàn Volkswagen (Đức), ngành sản xuất ô tô Italy ghi nhận mức tăng 53,1% so với tháng 9/2014 và tăng 23,2% so với tháng 8/2015.

Theo các nhà kinh tế, việc thị trường ô tô tăng trưởng sau một thời gian chững lại do khủng hoảng kinh tế cho thấy người dân Italy đã bắt đầu tăng cường chi tiêu sau một thời gian dài thắt lưng buộc bụng.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi của các hãng sản xuất ô tô nhằm kích cầu mua xe cũng bắt đầu có hiệu quả.

Các ngành khác của công nghiệp cũng cho thấy mức tăng đáng kể, như lọc dầu (+12,3%), sản xuất các sản phẩm điện và điện tử (+4,8%) và đồ gia dụng (+5,3%). Tuy vậy , vẫn có các ngành có mức giảm về sản xuất và tiêu dùng, như công nghiệp dệt, da và phụ kiện thời trang (-4,0%) và các ngành chế tạo, sửa chữa, lắp ráp (-2,5%).

Italy đã thoát ra khỏi suy thoái kinh tế vào đầu năm 2015 và đang có những dấu hiệu hồi phục chậm chạp. Tuy nhiên, chỉ số niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vào nền kinh tế đang ở mức rất cao.

Tuần trước, ISTAT đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay của Italy, ở mức 1%, cao hơn 0,3% so với dự đoán ban đầu đưa ra trong q uý II/2015.

Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Rome)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục