Công nghiệp ô tô của Cộng hòa Séc khởi sắc trong nửa đầu năm 2023

09:21' - 18/07/2023
BNEWS Ngày 17/7 Hiệp hội Ô tô Cộng hòa Séc (SAP) cho biết sản xuất ô tô chở khách tại quốc gia Trung Âu này trong nửa đầu năm 2023 đạt 738.454 xe, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là con số gần đạt đến mức giá trị trước khủng hoảng, tức là gần bằng với sản lượng của 6 tháng đầu năm 2019.

 

Trong khi đó, tỉ lệ ô tô điện tại Cộng hòa Séc cũng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay đã có 66.771 ô tô điện và 24.514 xe plug-in hybrid (xe điện hybrid có cắm sạc điện bên ngoài) được sản xuất.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Cộng hòa Séc là Skoda Auto đã xuất xưởng 464.353 xe trong nửa đầu năm, tăng 32,3% so với 6 tháng đầu năm 2022, trong khi tỉ lệ sản xuất ô tô chạy bằng pin cũng tăng 11,5%.

Nhà máy Nosovice Huyndai đã sản xuất 177.100 xe, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhà máy Toyota tại Cologne (Đức) chuyên cung cấp cho thị trường Cộng hòa Séc cũng tăng sản lượng 8,9%, lên mức 97.001 xe, trong đó gần một nửa là xe hybrid.

Chủ tịch SAP Martin Jahn nhìn nhận sản lượng ô tô tăng 2,7% như trên, cùng với đó là tình trạng tăng ca làm việc và rút ngắn thời gian giao xe mới cho khách hàng đã khẳng định sức sống mới của ngành công nghiệp ô tô với tư cách là động lực của nền kinh tế Cộng hòa Séc.

Trong tổng số 738.454 xe du lịch được sản xuất ra trong 6 tháng đầu năm nay, có 53.384 xe được dành cho thị trường Cộng hòa Séc, tăng 19,6% so với nửa đầu năm 2022, trong khi 685.070 xe còn lại dành cho xuất khẩu, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo SAP, cũng có một số phân khúc xe khác lại ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Chẳng hạn, sản xuất xe bus tại Cộng hòa Séc trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 2.511 xe, giảm 4,3%.

Công ty xe tải Tatra cho xuất xưởng 649 xe tải, ít hơn 4 chiếc so với cùng kỳ năm 2022, trong khi số rơ moóc và semi rơ moóc được đưa ra thị trường là 10.202 chiếc, giảm khoảng 25% so với năm trước.

Theo SAP, nguyên nhân của tình trạng sụt giảm một số phân khúc xe như trên được cho là do tính chất chu kỳ của các đơn đặt hàng và tình trạng thiếu hụt liên tục của một số linh kiện. Do đó, Hiệp hội này sẽ phải tính đến tác động của chuỗi cung ứng biến động ở một số danh mục ngay từ cuối năm 2023 này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục