Công nhân đường sắt Canada tiếp tục đình công

08:33' - 24/08/2024
BNEWS Công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC) tuyên bố sẽ ra thông báo đình công mới trong vòng 72 giờ tới.
Ngày 23/8, công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC) tuyên bố sẽ ra thông báo đình công mới trong vòng 72 giờ tới để phản đối những nỗ lực dàn xếp của Chính phủ Canada nhằm chấm dứt tình trạng gián đoạn hoạt động của các tuyến đường sắt quốc gia.

 
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Chính phủ Canada can thiệp bằng cách yêu cầu Hội đồng quan hệ công nghiệp Canada (CIRB) ra lệnh cho các bên tham gia trọng tài ràng buộc và trở lại làm việc. 

Sáng 22/8, hai công ty đường sắt lớn nhất Canada là Canadian National (CN) và Canadian Pacific Kansas City (CPKC) đã cấm cửa các công nhân của họ khiến mạng lưới vận tải của đất nước bị tê liệt. Trong khi đó, người lao động trong ngành cũng phát động đình công và làm mạng lưới giao thông đường sắt bị gián đoạn tại hầu hết cả thành phố lớn như Toronto, Vancouver và Montreal.

Nhưng sự gián đoạn tạm thời này đã được Bộ trưởng Lao động và Người cao tuổi Steven MacKinnon can thiệp bằng việc áp dụng Bộ luật lao động của Canada để đảm bảo hòa bình công nghiệp và áp dụng trọng tài ràng buộc.

Mặc dù ông MacKinnon biết rằng vẫn còn nhiều bất đồng giữa hai bên, nhưng ông buộc phải hành động như vậy để ngăn chặn sự đình trệ trong hoạt động đường sắt, gây tổn hại cho kinh tế và thương mại của Canada.

Chủ tịch toàn quốc Francois Laporte của TCRC tuyên bố công đoàn đang thảo luận thêm với các cố vấn pháp lý để thực hiện những bước tiếp theo.

Ông này cho rằng ông bị bất ngờ trước quyết định của Bộ trưởng MacKinnon về trọng tài ràng buộc và rằng một phán quyết của Tòa án tối cao liên quan tới quyền đình công sẽ là điều hợp hiến.

Theo ông Laporte, công đoàn tin rằng việc áp dụng điều khoản trọng tài ràng buộc của Bộ luật lao động Canada là không hợp lệ.

Tính tới thời điểm này CIRB vẫn chưa đưa ra phán quyết đối với yêu cầu của Bộ trưởng MacKinnon. TCRC vẫn duy trì hàng rào biểu tình tại CPKC trong khi chờ phán quyết của hội đồng, còn người lao động tại CN đã trở lại làm việc.

Giáo sư luật Ravi Malhotra của Đại học Ottawa nhận định rằng việc chấm dứt cuộc đình công quá nhanh có thể bị coi là vi phạm quyền được tổ chức và thương lượng tập thể theo Hiến chương bảo vệ người lao động.

Ông này cho rằng việc tòa án có coi thiệt hại do cuộc đình công đường sắt gây ra là đáng kể để phủ nhận quyền đó hay không còn là vấn đề đang bỏ ngỏ.

Theo ông Malhotra, trong các tranh chấp lao động, câu trả lời pháp lý chưa nhất thiết sẽ là yếu tố quyết định cuối cùng. Các bên cần hiểu rằng điều tốt nhất là tìm ra được một thỏa thuận chung.

Chủ tịch Phòng Thương mại Canada Perrin Beatty thì bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của công đoàn TCRC về việc phản đối lệnh trọng tài ràng buộc và cho rằng hành động này sẽ kéo dài thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước, đồng thời đe dọa phúc lợi cũng như sinh kế của người lao động.

Hiệp hội đường sắt Canada ước tính hai công ty đường sắt chở hàng của đất nước vận chuyển hàng hóa trị giá 1 tỷ USD mỗi ngày do có sở hữu hơn 80% các tuyến đường sắt ở Canada.

Trong khi đó, báo cáo phân tích của Moody cho rằng nền kinh tế Canada sẽ thiệt hại 341 triệu USD mỗi ngày, tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), do việc gián đoạn việc làm của ngành đường sắt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục