Công ty chứng khoán lãi lớn, đua tăng vốn

16:27' - 05/04/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh cả về điểm số và thanh khoản là điều kiện thuận lợi để giúp các công ty chứng khoán có được kết quả kinh doanh ấn tượng.

Bên cạnh đó, cuộc đua tăng vốn của doanh nghiệp chứng khoán đang diễn ra rất sôi động trước bối các công ty đón đầu cơ hội khi hệ thống KRX được vận hành chính thức.

Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với  doanh thu hoạt động 673,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; lãi sau thuế 182 tỷ đồng, tăng mạnh 50% so với cùng kỳ năm ngoái. MBS cũng lên kế hoạch tăng vốn với phương án phát hành 138 triệu cổ phiếu nâng vốn điều lệ từ 4.376,69 tỷ đồng lên 5.758,2 tỷ đồng.

Tổng số tiền thu được từ việc phát hành cổ phiếu dự kiến 1.424 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng 50 tỷ đồng để đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin; 450 tỷ đồng bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh và bảo lãnh phát hành; 594 tỷ đồng để bổ sung và cung ứng vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ. 

Với 330,7 tỷ đồng thu được từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, MBS sẽ bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho các hoạt động nghiệp vụ được cấp phép của công ty, bổ sung và cung ứng vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ.

Thị trường diễn biến sôi động nên công ty trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu và lãi trước thuế lần lượt ở mức 2.786 tỷ đồng và 930 tỷ đồng, tăng 53% và 30% so với thực hiện năm trước. Mục tiêu năm 2024 của MBS là tăng thị phần từ 5,3% lên 7%.

Còn tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 diễn ra chiều 2/4 của Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcap (VCI), ông Tô Hải, Tổng giám đốc công ty cho biết, năm 2024, VCI đặt kế hoạch doanh thu 2.511 tỷ đồng và lãi trước thuế 700 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 23% so với thực hiện trong năm 2023. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở VN-Index quanh 1.300 điểm vào cuối năm 2024. Mức cổ tức sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định, dự kiến là 5% - 10%.

Ông Tô Hải cho rằng, kế hoạch 700 tỷ đồng trước thuế dựa trên kịch bản VN-Index 1.300 là khả thi. “Cá nhân tôi lần đầu tiên có sự lạc quan hơn, dự báo VN-Index 1.400 - 1.500 điểm”, ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cho biết lạc quan của mình dựa trên 2 yếu tố đầu tư công giải ngân mạnh, có thể lớn nhất lịch sử; tiêu dùng sau tháng 6 khởi sắc và quan trọng nhất là lãi suất thấp, 

“Tiền chưa bao giờ nhiều như bây giờ, khả năng đạt lợi nhuận trước thuế 700 tỷ đồng tương đối dễ dàng, quý I doanh nghiệp đã lãi 220 tỷ đồng trước thuế ”, ông Hải cho biết.

Với bối cảnh thuận lợi, Vietcap đã trình Đại hội đồng cổ đông 3 phương án tăng vốn từ 4.375 tỷ đồng lên gần 7.200 tỷ đồng:

Công ty sẽ phát hành 4,4 triệu cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP). Giá bán 12.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng thu về gần 53 tỷ đồng. Số cổ phiếu ESOP mới phát hành sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Tổng tiền thu được dự kiến được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và giảm nợ vay.

Công ty phát hành 132,57 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 10 cổ phiếu sẽ nhận được về 3 cổ phiếu mới. Thời điểm phát hành sẽ diễn ra sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu ESOP. Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng.

Công ty chào bán riêng lẻ gần 144 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tài chính, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024, sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động và phát hành cổ phiếu thưởng. Toàn bộ cổ phiếu chào bán riêng lẻ đều bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu là 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Không đứng ngoài cuộc đua, doanh nghiệp vốn hóa lớn hàng đầu ngành chứng khoán là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) sẽ trình Đại hội đồng cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 phương án tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2024; đồng thời, tiếp tục thực hiện phương án phát hành cổ phiếu đã được cổ đông thông qua trong năm 2023.

Hồi cuối tháng 12/2023, cổ đông Chứng khoán SSI đã thông qua hai phương án tăng vốn bao gồm: Phát hành hơn 302,2 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn, theo tỷ lệ 100:20 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu vào ngày chốt danh sách được nhận thêm 20 cổ phiếu mới); chào bán hơn 151 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 15.000 đồng/cổ phiếu theo tỷ lệ 100:10 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu vào ngày chốt danh sách được nhận thêm 10 cổ phiếu mới).

Như vậy, SSI sẽ phát hành thêm hơn 453,3 triệu cổ phiếu mới. Nếu cả hai đợt phát hành đều diễn ra thành công, vốn điều lệ của Chứng khoán SSI dự kiến tăng thêm gần 4.534 tỷ đồng, đạt khoảng 19.645 tỷ đồng. Qua đó, vượt qua Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (15.000 tỷ đồng) để trở lại vị thế dẫn đầu ngành chứng khoán Việt Nam về quy mô vốn.

Chứng khoán SSI cho biết, số tiền thu về được lần này sẽ được dùng bổ sung cho hoạt động đầu tư và cho vay ký quỹ. Từ năm 2019 tới nay, vốn điều lệ của Chứng khoán SSI đã tăng gấp 3 lần thông qua các đợt tăng vốn quy mô lớn được thực hiện liên tục.

Năm 2024, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.112 tỷ đồng và lãi trước thuế hợp nhất đạt 3.398 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 19% so với mức thực hiện của năm 2023. Nếu hoàn thành đây sẽ là mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử kinh doanh của doanh nghiệp chứng khoán này.

Công ty cổ phần Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (mã chứng khoán: HCM) cũng là một doanh nghiệp đầu ngành rất lạc quan về thị trường chung khi đặt tiêu lợi nhuận trở lại mốc trên 1.000 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử kinh doanh

Theo tài liệu họp Đại hộ đồng cổ đông thường niên 2024 của HSC, công ty đặt kế hoạch doanh thu 3.182 tỷ đồng, tăng 41% so với năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 1.160 tỷ đồng, tăng 72%. Nếu hoàn thành mục tiêu này, đây sẽ là mức lợi nhuận kỷ lục của HSC, vượt qua năm 2021.

Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng vượt trội được HSC đưa ra trong bối cảnh công ty chứng khoán này dự đoán thị trường năm 2024 sẽ cải thiện hơn nhờ 4 yếu tố chủ yếu. 

Cụ thể là môi trường lãi suất trong nước đã hạ nhiệt và có thể thấp hơn, tiếp tục hỗ trợ dòng tiền quay trở lại thị trường và giúp tăng trưởng thanh khoản. Các kênh đầu tư khác như bất động sản hay vàng vẫn sẽ tiếp tục khó khăn hoặc chưa thuận lợi.

HSC cũng kỳ vọng hệ thống giao dịch mới KRX sẽ sớm được triển khai trong năm 2024, giúp có thêm các công cụ và nghiệp vụ mới nhằm thu hút sự quan tâm giao dịch của nhà đầu tư, qua đó tăng thanh khoản cho thị trường.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các yêu cầu nâng hạng thị trường, đưa dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trong các năm tới. HSC dự báo giá trị giao dịch toàn thị trường năm 2024 ở mức gần 5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023.

Thực tế cho thấy, dù mới chỉ có số ít công ty chứng khoán báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024, nhưng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đều tăng rất mạnh, các công ty đặt kế hoạch tăng trưởng cao, thậm chí đạt đỉnh lịch sử, cho thấy tín hiệu khả quan đối với kết quả kinh doanh toàn ngành.

Các chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I/2024 của ngành chứng khoán sẽ phục hồi trong bối cảnh thị trường có diễn biến tích cực với điểm số đi lên và thanh khoản lên đến hàng tỷ USD mỗi phiên. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kết quả kinh doanh mảng môi giới và tự doanh chứng khoán tăng trưởng mạnh.

Cùng đó, hệ thống giao dịch mới KRX khi vận hành chính thức sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán và giá cổ phiếu các công ty chứng khoán. Việc triển khai hệ thống mới sẽ đem đến nhiều tiện ích hơn như cho phép giao dịch bán khống, giao dịch T+0, làm rút ngắn thời gian thanh toán và thúc đẩy hoạt động giao dịch trở nên sôi động hơn.

Ngoài ra, lãi suất dự báo tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp giúp thúc đẩy dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư sinh lời với thanh khoản dồi dào như thị trường chứng khoán sẽ là yếu tố hỗ trợ cho ngành chứng khoán không chỉ trong quý I mà kéo dài trong cả năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục