Công ty dầu mỏ ADNOC ra mắt dự án thu giữ khí CO2 mới

09:12' - 08/09/2023
BNEWS Sáng kiến mới này sẽ thu khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 từ nhà máy sản xuất khí Habshan ở Abu Dhabi và lưu trữ vĩnh viễn dưới lòng đất.

Công ty dầu mỏ nhà nước ADNOC của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa công bố một dự án thu giữ khí CO2 mới.

Thông báo được đưa ra gần 3 tháng trước thềm Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai (UAE).

 

Sáng kiến mới này sẽ thu khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 từ nhà máy sản xuất khí Habshan ở Abu Dhabi và lưu trữ vĩnh viễn dưới lòng đất. Đây là một trong những dự án lớn nhất ở khu vực Trung Đông-Bắc Phi, có khả năng thu giữ tới 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm, tăng gấp 3 lần công suất thu giữ CO2 của công ty ADNOC.

Người phụ trách Giải pháp carbon thấp và tăng trưởng quốc tế (thuộc ADNOC), ông Musabbeh Al Kaabi cho biết: “Khi ADNOC tiếp tục chuyển đổi hướng tới một tương lai carbon thấp hơn, chúng tôi sẽ tăng đầu tư để giảm đáng kể lượng khí thải, bao gồm cả việc thu và lưu trữ CO2”.

Dự án trên sẽ do công ty con ADNOC Gas của ADNOC xây dựng và vận hành. Dự án bao gồm các đơn vị thu hồi CO2, đường ống và mạng lưới giếng để bơm CO2. Hiện chưa có thông tin về chi phí hoặc mốc thời gian thực hiện dự án. ADNOC hy vọng "duy trì vị trí dẫn đầu trong việc sản xuất các thùng nhiên liệu có CO2 thấp" bằng các sáng kiến thu giữ carbon của mình.

UAE, một trong những nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, là nước ủng hộ các công nghệ thu giữ carbon nhằm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong khi vẫn khai thác nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đang gây chia rẽ. Những người phản đối chỉ ra khó khăn trong việc thu giữ đủ lượng CO2 để đạt trung hòa khí thải, và hối thúc tập trung hơn vào việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục