Công ty E1 của Hàn Quốc tham gia kinh doanh kho khí hóa lỏng tại Việt Nam

09:35' - 21/02/2024
BNEWS E1, nhà nhập khẩu và phân phối khí hóa lỏng (LPG) trực thuộc Tập đoàn LS, ngày 21/2 thông báo đã ký hợp đồng liên doanh với cổ đông lớn là nhà nhập khẩu LPG lớn nhất miền Bắc Việt Nam Venus Gas.
Hai bên sẽ hợp tác xây dựng kho bồn chứa lạnh LPG quy mô 80.000 tấn tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong Quảng Ninh.

Kho LPG sẽ được xây dựng với công suất chứa 50.000 tấn propan và 30.000 tấn butan. Mục tiêu là sẽ khởi công xây dựng trong nửa đầu năm nay và bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2025. E1 dự kiến sẽ cung cấp hơn 1 triệu tấn LPG mỗi năm cho thị trường Việt Nam.

 
E1 cũng thông báo về việc quyết định cấp khoản bảo lãnh nợ mới trị giá khoảng 256,7 tỷ won (khoảng 4.700 tỷ VND) cho Công ty cổ phần hóa dầu Yên Hưng tại Việt Nam. Con số này tương đương với 16,99% vốn chủ sở hữu. Bảo lãnh nợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn bằng cách cho phép công ty mẹ hỗ trợ khi công ty con gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Trước đó, công ty E1 của Hàn Quốc đã mua 50% cổ phần Công ty Cổ phần Hóa dầu Yên Hưng (Yen Hung Petrochemical Joint Venture) vào cuối tháng 9/2022 để chuẩn bị cho việc xây dựng kho bồn khí LPG Bắc Tiền Phong.

Liên doanh giữa E1 với Venus Gas được góp vốn theo tỷ lệ 50-50. E1 chịu trách nhiệm cung cấp LPG ổn định và vận hành kho cảng, còn công ty đối tác chịu trách nhiệm vận chuyển và phân phối khí LPG trong nội địa. Đây là dự án cảng LPG đầu tiên của E1 tại nước ngoài.

Kho chứa LPG là một dự án cơ sở lưu trữ cho phép lưu trữ hậu cần xăng dầu trong khi vận chuyển bằng đường bộ và đường biển. Ngoài việc lưu trữ, nó còn cung cấp cho các công ty thương mại nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như pha trộn, phân chia và tích hợp, đồng thời đóng vai trò là trung tâm hậu cần.

Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh hóa dầu dựa trên nguyên liệu thô LPG, chẳng hạn như quy trình khử hydro propan (PDH), cũng đang được triển khai tích cực.

Mới đây, Chính phủ Việt Nam cũng công bố kế hoạch mở rộng khả năng lưu trữ dầu thô và sản phẩm dầu mỏ trên toàn quốc nhằm ổn định cơ sở hạ tầng dầu mỏ thương mại. Điều này dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu LPG.

Một lãnh đạo công ty E1 cho biết Đông Nam Á sử dụng nhiều LPG nhưng lại thiếu các bến bể chứa quy mô lớn. Vì thế E1 sẽ áp dụng bí quyết xây dựng tích lũy trong 40 năm kinh nghiệm phát triển của mình để tiến hành dự án này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục