Công ty khởi nghiệp Bỉ tái chế rác thải từ tiệm làm tóc

12:21' - 09/02/2024
BNEWS Công ty khởi nghiệp Bỉ đã thực hiện những giải pháp đột phá bằng việc tái chế rác thải từ tiệm làm tóc biến nó thành phân bón.

Ở khu vực Benelux gồm ba nước Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, ngành làm tóc đang thải ra đến 13 tấn rác thải mỗi ngày. Tóc, sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm, thuốc nhuộm, hay bọc nhôm là những thành phần chính góp phần vào tình trạng này. Để giảm thiểu tác hại môi trường của những loại rác này, công ty khởi nghiệp Green Circle Salon đã thực hiện những giải pháp đột phá.

 

Mặc dù không gây ô nhiễm nhiều như ngành dệt may hay công nghiệp năng lượng, ngành làm tóc lại sản sinh ra một lượng lớn chất thải. Ngoài việc cắt tóc, nhiều sản phẩm như thuốc nhuộm, dầu gội, chất làm thẳng tóc…, được xả trực tiếp vào hệ thống thoát nước. Hệ quả là rác thải đổ vào đại dương.

Tuy nhiên, 50- 60% lượng rác thải này có thể được tái chế. Điều này mang lại cơ hội lớn cho ngành để thực hiện các biện pháp tái chế mà không gây quá nhiều khó khăn cho các thợ làm tóc và khách hàng.

Đó chính là mục tiêu của Green Circle Salon, một công ty khởi nghiệp ra đời vào tháng 3/2023, nhằm giúp các tiệm làm tóc nhận biết và thực hiện tái chế tóc, ống nhuộm, thuốc nhuộm dư thừa và bọc nhôm. Với cách tiếp cận bền vững của mình, công ty nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong ngành làm tóc về những biện pháp cần thiết để giảm lãng phí và dư thừa.

Người tiên phong trong việc phát triển Green Circle Salon tại Benelux là Nicolas Decrêm. Là một doanh nhân trẻ đến từ Ghent (Bỉ), anh chia sẻ: "Chúng tôi cần phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ đã tồn tại ở khu vực Benelux và cũng đã được triển khai ở nơi khác trên thế giới. Ý tưởng tái chế tóc và biến nó thành phân bón đã nảy ra trong tôi".

Để bắt đầu dự án của mình, anh đã nhanh chóng liên hệ với Hiệp hội làm tóc Bỉ (Febelhair). Tại hội nghị châu Âu về tính bền vững do Febelhair tổ chức, anh Nicolas giới thiệu dự án HairCycle của mình và gặp đại diện của Green Circle Salon, một công ty thành lập vào năm 2009 tại Canada, chuyên tái chế rác thải từ ngành công nghiệp làm đẹp.

Nhận thức được những thách thức mà vấn đề này đặt ra ở châu Âu, công ty Canada (Ca-na-đa) muốn mở rộng hoạt động tại khu vực này. Nicolas sau đó đảm nhiệm dự án và đưa ra sáng kiến tại Benelux. Sau một năm thực hiện dự án thí điểm, Green Circle Salon đã bắt đầu hoạt động vào tháng 3/2023. Hiện nay, doanh nghiệp đã hợp tác với hơn 600 tiệm đối tác và thu gom gần 4 tấn rác thải.

Anh Nicolas giải thích : "Trong việc sử dụng thuốc nhuộm, nhiều thợ làm tóc không nhận ra mức độ lãng phí mà họ gây ra. Mỗi thợ làm tóc, trung bình, sẽ lãng phí khoảng 2,5 kg thuốc nhuộm mỗi năm tương đương với 500 euro (538 USD)". Cách tiếp cận này không chỉ cần thiết cho môi trường mà còn không gây ra quá nhiều hạn chế cho hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, sau một khóa đào tạo ngắn, các tiệm sẽ nhận được hộp phân loại rác. Khi đầy, các hộp này sẽ được thu gom và gửi đến thành phố Ypres (Bỉ) để phân loại và xử lý thông qua Westlandia, một công ty cung cấp dịch vụ cho những người ở xa khu vực lao độn.

Công ty khởi nghiệp Green Circle Salon đang hợp tác chặt chẽ với Hair Recycle, một sáng kiến của Bỉ do Patrick Janssens khởi xướng vào năm 2020, nhằm tái chế tóc đã cắt để sử dụng làm ống kiểm soát ô nhiễm nước.

Họ cũng đang có kế hoạch sản xuất tấm cách âm cho các tiệm làm tóc với cường độ âm thanh trung bình là 93 decibel. Ngoài ra, các dự án khác đang được xem xét, bao gồm cả việc sản xuất chất kích thích hữu cơ hoặc lược làm từ tóc.

Đối với nhôm, trước khi được tái chế thành "nhôm mới", chúng sẽ được tiến hành khử nhiễm. Thuốc nhuộm cũng được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế.

Hiện nay, mục tiêu của công ty là tăng cường sự hợp tác trong cộng đồng để có thể mở rộng tầm ảnh hưởng. Anh Nicolas cho biết: "Mặc dù ngành làm tóc không phải là ngành gây ô nhiễm nhiều nhất, nhưng đó là một trong những ngành có tiềm năng để thay đổi rất nhiều vấn đề. Chúng tôi làm việc với hơn 600 tiệm, và trong những tiệm đó có hơn 45.000 lượt khách qua lại mỗi tháng. Vì vậy, đó là 45.000 cơ hội để các thợ làm tóc nói về tính bền vững và lan tỏa thông điệp".

Ngược lại, các khách hàng cũng có thể tăng cường nhận thức cho thợ làm tóc của họ bằng cách thảo luận về các lựa chọn thay thế bền vững như những gì Green Circle Salon cung cấp để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục