Công ty “mẹ” của Google dự kiến tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong bốn quý

16:08' - 29/10/2024
BNEWS Alphabet sẽ công bố tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong bốn quý vào ngày 29/10, do ảnh hưởng từ sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tìm kiếm Google Search và giảm chi tiêu quảng cáo trên YouTube.
Alphabet dự kiến sẽ công bố mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong bốn quý vào ngày 29/10, do ảnh hưởng từ sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tìm kiếm Google Search và giảm chi tiêu quảng cáo trên YouTube.

Theo ước tính của các nhà phân tích do Sở giao dịch chứng khoán London (LSEG) tổng hợp, doanh thu của Alphabet dự kiến sẽ tăng 12,6% trong quý III/2024 lên 86,31 tỷ USD, thấp hơn mức tăng trưởng 13,6% trong quý II/2024. Doanh thu của YouTube cũng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng do một số nhà tiếp thị chuyển chi tiêu sang các dịch vụ phát trực tuyến có hỗ trợ quảng cáo như Netflix và Amazon Prime Video. Doanh thu của YouTube trong quý III này có thể tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức tăng 13% trong quý II.

 
Sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh cốt lõi dự kiến sẽ xóa mờ những thành tích mà Alphabet đạt được từ mảng kinh doanh điện toán đám mây dựa trên AI trong quý III/2024. Đây cũng là quý đầu tiên Alphabet hoạt động dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Tài chính mới, bà Anat Ashkenazi, sau khi bà Ruth Porat chuyển giao vị trí này.

Sự thống trị lâu năm của Alphabet trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang bị đe dọa bởi các đối thủ như Amazon và TikTok, những nền tảng này đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo muốn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng sẵn có.

Bên cạnh đó, Alphabet còn phải đối mặt với áp lực từ các nhà quản lý, những người đang xem xét việc chia tách Google nhằm hạn chế cái gọi là “độc quyền bất hợp pháp” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Theo Visible Alpha, các nhà phân tích dự đoán doanh thu từ Google Search và các hoạt động liên quan sẽ tăng 11,6% trong quý III/2024, chậm hơn mức tăng trưởng 13,8% của quý II. Các nhà phân tích từ MoffettNathanson cho rằng những đối thủ mới như Perplexity và ChatGPT đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư với mục tiêu thách thức Google trong mảng tìm kiếm. Họ nhận thấy Google dường như đang phản ứng chậm hơn và chưa chuẩn bị kỹ cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (GenAI).

Báo cáo của eMarketer hồi đầu tháng 10 này đã cảnh báo rằng thị phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ của Google sẽ giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên trong ít nhất 18 năm vào năm 2025. Thị phần doanh thu quảng cáo tìm kiếm của Amazon tại Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 24%, trong khi các đối thủ AI như Perplexity AI, do tỷ phú  Jeff Bezos- người sáng lập Amazon- hậu thuẫn, cũng đang thu hút một phần chi tiêu cho quảng cáo từ Google.

Để cải thiện hiệu quả của công cụ tìm kiếm, Google đã bắt đầu hiển thị quảng cáo trong các tóm tắt do AI tạo ra ở đầu kết quả tìm kiếm. Các nhà phân tích tin rằng bước đi này có thể giúp Google chống lại sự cạnh tranh.

Giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm gần 9% trong quý III/2024, ghi nhận mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ quý III/2022. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này đã tăng 17% tính từ đầu năm tới nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục