Dịch vụ điện toán đám mây tích hợp AI mang lợi nhuận lớn cho Microsoft, Alphabet

08:51' - 26/10/2023
BNEWS Lợi nhuận quý III/2023 của cả tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google và hãng phần mềm Microsoft đã tăng đáng kể nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Theo báo cáo được Alphabet công bố ngày 24/10, lợi nhuận quý III/2023 của tập đoàn này là 19,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào hoạt động quảng cáo, dịch vụ chia sẻ video YouTube và dịch vụ đám mây.

 

Doanh thu của Alphabet trong quý này đạt mức 76,7 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 69 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, doanh thu quý vừa qua của mảng dịch vụ Google Cloud chỉ tăng 22,5% lên 8,41 tỷ USD - mức tăng chậm nhất kể từ quý I/2021. Con số trên cũng thấp hơn mức dự báo 8,62 tỷ USD do giới phân tích thị trường đưa ra. Google Cloud báo cáo lợi nhuận hoạt động là 266 triệu USD, đảo ngược so với khoản lỗ hoạt động 440 triệu USD của cùng kỳ một năm trước.

Chuyên gia Colin Sebastian của công ty nghiên cứu thị trường Baird Equity Research cho rằng việc Google Cloud không đạt mức doanh thu như kỳ vọng chủ yếu do đà tăng trưởng chậm lại. Ông đồng ý với quan điểm rằng mảng kinh doanh mới liên quan tới AI tạo sinh sẽ cần thời gian để thực sự vững chân và tăng tốc.

Tương tự Google, “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft cho biết lợi nhuận của hãng đã tăng trong quý III nhờ phân khúc dịch vụ đám mây Azure tăng trưởng mạnh mẽ.

Hãng cũng báo cáo kết quả kinh doanh vượt mong đợi khi đạt thu nhập ròng 22,3 tỷ USD trong quý III tăng 27% so với cùng kỳ một năm trước. Nhìn chung, doanh thu của Microsoft đạt mức 56,5 tỷ USD trong quý này - cũng là thành quả cao hơn so với dự kiến.

Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào mảng AI và điện toán đám mây của Microsoft, với trọng tâm chú ý là dịch vụ đám mây Azure, đối thủ cạnh tranh với Google Cloud và AWS của Amazon.

Trong quý vừa qua, tăng trưởng doanh thu của Azure và các dịch vụ đám mây khác thuộc Microsoft đạt 29% so với cùng kỳ một năm trước, nhanh hơn một chút so với quý trước đó.

Người tiêu dùng và các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cách các công ty ứng dụng AI, một công nghệ mà Google, Microsoft cùng với OpenAI được coi là những cái tên đang dẫn đầu xu hướng.

Hiện Microsoft đã nhanh chóng nâng cấp công cụ tìm kiếm Bing thông qua tích hợp AI. Song công cụ tìm kiếm của Google vẫn chưa nhận thấy mối đe dọa thực sự nào đối với vị thế thống trị của mình và vẫn tiếp tục nắm giữ khoảng 90% thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến trên toàn thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục