Công ty xe điện Nio lên kế hoạch niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc)

21:44' - 28/02/2022
BNEWS Công ty khởi nghiệp về sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio ngày 28/2 thông báo sẽ chào bán cổ phiếu tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 10/3 tới, sau khi niêm yết thành công tại Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những rủi ro pháp lý ngày càng tăng tại Mỹ và Trung Quốc đối với các công ty Trung Quốc niêm yết ở New York, đồng thời làm gia tăng thách thức cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

 

Tuy nhiên, không giống như nhiều công ty Trung Quốc đã niêm yết tại Mỹ sau đó chào bán cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Hong Kong, Nio không huy động vốn mới hay phát hành cổ phiếu mới trong lần lên sàn này, mà công ty "niêm yết theo hình thức giới thiệu", nghĩa là đưa một phần cổ phiếu hiện có lên giao dịch tại thị trường chứng khoán Hong Kong.

Theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, Nio có kế hoạch chào bán những cổ phiếu này để giao dịch với mã "9866" bắt đầu từ 10/3 tới.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc này cho biết họ cũng đã nộp đơn đăng ký niêm yết theo hình thức tương tự lên Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Bên cạnh đó, Nio không có kế hoạch chuyển đổi cổ phiếu niêm yết của Singapore và Hong Kong.

Những rủi ro pháp lý

Các công ty Trung Quốc đang ngày càng có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch ở New York do Mỹ muốn giảm mức độ tiếp xúc của các nhà đầu tư Mỹ đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy trình kiểm toán của Mỹ.

Trong năm 2021, Bắc Kinh cũng đã kiểm soát chặt chẽ việc huy động vốn ở nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc với các quy định mới và sắp ra mắt, từ bảo mật dữ liệu đến yêu cầu nộp đơn.

Các quy định mới được đưa ra sau khi ứng dụng gọi xe Didi của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ vào cuối tháng 6/2021, khiến Bắc Kinh phải can thiệp nhằm ngăn chặn khả năng rò rỉ dữ liệu và an ninh quốc gia.

Một trong những quy định mới của Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/2, yêu cầu "các nhà khai thác nền tảng mạng" nắm giữ dữ liệu cá nhân của hơn một triệu người dùng phải trải qua một cuộc đánh giá an ninh mạng.

Tuy vậy, không rõ các quy định này áp dụng cho đợt niêm yết tại Hong Kong ở mức độ nào. Nio cũng đã lưu ý về quy định mới này, trong số nhiều quy định khác, khi nộp đơn lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Nio cho biết thêm tính đến ngày 28/2, chưa có bất kỳ cơ quan nào của Trung Quốc thông báo với công ty về yêu cầu nộp đơn xin phê duyệt cho lần niêm yết này.

Về vấn đề bảo mật dữ liệu, Nio cho biết công ty này đã đạt “đủ tiêu chuẩn Cấp độ III theo các Biện pháp hành chính của Trung Quốc về Bảo vệ an ninh thông tin”.

Ziyang Fan, trưởng bộ phận thương mại kỹ thuật số tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết cấp độ III là “tiêu chuẩn cao” đối với hầu hết các lĩnh vực thương mại. Ông cho hay Bắc Kinh có các quy định cụ thể về dữ liệu lái xe ô tô, có hiệu lực từ ngày 1/10.

Chốt phiên ngày 25/2, số cổ phiếu của Nio niêm yết tại Mỹ có giá trị thị trường là 33,31 tỷ USD. Giá cổ phiếu Nio đã tăng 234,5% so với mức giá chào bán lần đầu ra công chúng vào tháng 9/2018 là 6,26 USD/cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục