Costa Rica chính thức đề nghị gia nhập CPTPP

10:19' - 11/08/2022
BNEWS Ngày 10/8, Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves tuyên bố nước này chính thức đề nghị gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngày 10/8, Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves tuyên bố nước này chính thức đề nghị gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong động thái hướng tới tăng cường quan hệ thương mại với các nền kinh tế châu Á.

Ông Chaves khẳng định việc gia nhập hiệp hội sẽ cho phép Costa Rica chia sẻ các chiến lược thương mại, thu hút đầu tư và tạo mối liên kết cho các công ty vừa và nhỏ khi mà khu vực thương mại của CPTPP ước tính chiếm tới 17% GDP toàn cầu.

Chính phủ quốc gia Trung Mỹ này đã hoàn tất kiến nghị gia nhập CPTPP một tháng sau khi tuyên bố sẽ đàm phán gia nhập Liên minh Thái Bình Dương gồm các nước Mỹ Latinh.

CPTPP tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ban đầu, các cuộc đàm phán TPP có 12 thành viên, song cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2017.

Hiệp định TPP sau đó đổi tên thành CPTPP và có hiệu lực từ năm 2018, gồm 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục