COVID-19 đẩy nhiều gia đình Canada vào cảnh nợ nần

10:39' - 10/05/2020
BNEWS Giới quan sát cảnh báo Canada sẽ phải chứng kiến mức nợ của hộ gia đình, cũng như các vụ phá sản cá nhân gia tăng trong thời gian tới.

Với khoảng 10 triệu người Canada đang nhận trợ cấp trong gói Ứng phó khẩn cấp với đại dịch COVID-19 của Chính phủ Canada (CERB), nhiều người dân nước này đang có thu nhập thấp hơn so với hai tháng trước đây.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, một người Canada ở thời điểm đầu năm 2019 trung bình kiếm được 4.383 CAD/tháng. Trong khi đó, những người tham gia CERB được nhận 2.000 CAD/tháng.

Giới quan sát cảnh báo Canada sẽ phải chứng kiến mức nợ của hộ gia đình, cũng như các vụ phá sản cá nhân gia tăng trong thời gian tới.

Ngay cả trước khi có đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tỷ lệ nợ/thu nhập tại Canada đã vượt 176% trong quý III/2019. Số người không trả được nợ tiêu dùng trong năm 2019 đã tăng 9,5% so với năm trước đó, lên đến hơn 137.000 trường hợp.

Trong năm 2019 ít nhất thị trường việc làm cũng tốt hơn năm nay, trong khi tài sản ròng của người dân tăng nhờ chứng khoán và thị trường nhà đất đều đi lên.

Kết quả cuộc khảo sát do Credit Canada, một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực tư vấn nợ, thực hiện hồi đầu tháng 5/2020 cho thấy, 66% số người được hỏi cho biết đã trải qua hoặc dự đoán sắp phải đón nhận một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng do bị mất việc làm hoặc thu nhập sụt giảm.

Trong khi đó, 46% người dân Canada lo ngại về mức nợ hiện nay của mình, còn 25% nói họ không có khả năng trả các khoản nợ hàng tháng.

Một cuộc khảo sát về lực lượng lao động của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy, thị trường việc làm tại nước này được “phân chia ranh giới” khá rõ ràng. Những người làm công ăn lương trả theo giờ đang cảm nhận được rõ nhất “nỗi đau kinh tế”, trong khi những người đã "có mặt" trong bảng lương cố định nhìn chung được “cách ly” với tình trạng việc làm sụt giảm.

Trong tháng 3/2020, nền kinh tế Canada đã để mất hơn 1 triệu việc làm, trong khi theo những số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, GDP của nước này đã giảm 9% trong cùng tháng.

Ngân hàng Trung ương Canada cảnh báo GDP thực tế của nước này, khi so với ở thời điểm quý IV/2019 có thể giảm 1-3% trong quý I/2020 và giảm 15-30% trong quý II/2020./.

>>>Đưa 276 công dân Việt Nam từ Canada về nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục