Canada chi 77 triệu CAD bảo vệ sức khỏe nhân viên tại các nhà máy chế biến thực phẩm

14:30' - 06/05/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 5/5 thông báo sẽ dành 77 triệu CAD (54,8 triệu USD) để hỗ trợ các nhà máy chế biến thực phẩm, sắp xếp lại dây chuyền hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 5/5 thông báo sẽ dành 77 triệu CAD (54,8 triệu USD) để hỗ trợ các nhà máy chế biến thực phẩm trang bị đồ bảo hộ cá nhân (PPE) cho nhân viên và sắp xếp lại dây chuyền hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội đúng quy định.
Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Cargill Ltd. mở cửa trở lại lò mổ bò ở High River, Alberta. Lò mổ này là ổ dịch COVID-19 lớn nhất tại Canada, với hơn 900 người dương tính với virus SARS-CoV-2, và đã phải đóng cửa hai tuần do thiếu nhân lực. Đáng chú ý, ổ dịch COVID-19 lớn thứ hai tại Canada cũng là một lò mổ ở Alberta - JBS Canada - với hơn 400 trường hợp nhiễm bệnh. Từ hai ca một ngày, hoạt động sản xuất tại JBS đã giảm xuống chỉ còn 1 ca một ngày.
Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh: “Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ và người dân cần được an toàn. Chúng ta cũng cần đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người Canada”.
Khoản tiền 77 triệu CAD trên nằm trong khuôn khổ gói cứu trợ trị giá 252 triệu CAD (179,38 triệu USD) mà Chính phủ Canada dành cho những người chăn nuôi gia súc vốn đang phải đối mặt với chi phí nhân công và chi phí hoạt động gia tăng.
Liên đoàn Nông nghiệp Canada đã kêu gọi chính phủ nước này làm nhiều hơn để duy trì an ninh lương thực và hỗ trợ các nhà sản xuất, trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. Liên đoàn này, đại diện cho 200.000 nông dân và gia đình họ, tuần trước đã đề nghị chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 2,6 tỷ CAD. Chủ tịch liên đoàn, Mary Robinson, đánh giá gói 252 triệu CAD được công bố hôm 5/5 còn cách xa so với nhu cầu thực tế.
Các nhà sản xuất đang đối mặt với vô vàn khó khăn như nhu cầu đối với sản phẩm thay đổi do các nhà hàng đóng cửa, chi phí nhân công gia tăng, dây chuyền cung ứng gián đoạn do các nhà máy chế biến đóng cửa hoặc giảm công suất hoạt động.
Thủ tướng Trudeau cũng thừa nhận đây mới chỉ là bước “đầu tư ban đầu” và chính phủ sẽ còn phải làm nhiều việc phải làm. Trước đó, Ottawa cũng đã công bố một số biện pháp nhằm hỗ trợ ngành nông nghiệp, như gói 5 tỷ CAD để tăng nguồn tín dụng dành cho nông dân gặp khó khăn về tiền mặt trong đại dịch.
Cập nhật mới dịch COVID-19, trên trang web của Chính phủ Canada cập nhật ngày 5/5, nước này ghi nhận 62.046 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.043 ca tử vong./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục