Cư dân chung cư Chalcots Estate (Anh) phải sơ tán do lo ngại hỏa hoạn

11:06' - 24/06/2017
BNEWS Ngày 23/6, cư dân sống tại 800 căn hộ của 5 tòa tháp Chalcots Estate ở thủ đô London (Anh) đã phải sơ tán do lo ngại nguy cơ cháy nổ.
Người dân sống ở chung cư gần kề lo ngại về an toàn chung cư sau khi tòa nhà chung cư Grenfell Tower cháy rụi. Ảnh: Như Mai – P/v TTXVN tại Anh
Trong ngày 23/6, cư dân sống tại 800 căn hộ của 5 tòa tháp Chalcots Estate ở thủ đô London (Anh) đã phải sơ tán do lo ngại nguy cơ cháy nổ, vì những tòa tháp này cũng có lớp sơn phủ bên ngoài tương tự như loại đã dùng cho tòa tháp Grenfell Tower ở phía Tây thành phố này - nơi đã biến thành "cột lửa" hôm 14/6 vừa qua.
Quyết định sơ tán cư dân trên diện rộng nói trên được tiến hành sau một cuộc kiểm tra khẩn cấp lớp phủ bên ngoài của các tòa tháp Chalcots Estate, vốn có chung nhà thầu với Grenfell Tower. Kết quả thanh tra cho thấy lớp sơn bọc của 5 tòa nhà này có cùng thành phần chất liệu với loại sơn đã được sử dụng cho Grenfell, trong khi lớp sơn này chính là nguyên nhân khiến lửa lan rất nhanh khi xảy ra hỏa hoạn.
Trước đó cùng ngày, cảnh sát thành phố London cho biết vụ hỏa hoạn tại Grenfell bắt nguồn từ một chiếc tủ lạnh hiệu Hotpoint bị lỗi của một ngôi nhà trong chung cư. Ngoài ra, lớp sơn phủ và gạch ốp ngoài tòa chung cư cao tầng này cũng được kết luận là không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và cáo buộc ngộ sát có thể được đưa ra trong vụ hỏa hoạn này.
Trong báo cáo cập nhật về cuộc điều tra, bà Fiona McCormack (Phi-ô-na Mắc Cô-mắc) thuộc Cơ quan Cảnh sát thủ đô London cho biết “đang xem xét mọi khía cạnh vi phạm hình sự trong vụ hỏa hoạn này, bao gồm cả cáo buộc ngộ sát”. Đề cập về loại gạch ốp ngoài và lớp sơn phủ của tòa chung cư, quan chức này cũng khẳng định “chúng không đáp ứng được bất cứ tiêu chuẩn an toàn nào”, do đó cơ quan chức năng "đang xem xét về mọi tội danh hình sự từ tội ngộ sát trở đi" và "điều tra mọi công ty có liên quan".
Tòa nhà Grenfell Tower gồm 120 căn hộ được xây dựng từ năm 1974. Theo các nhân chứng, đám cháy bùng phát vào khoảng 1h sáng 14/6 (giờ địa phương) và lửa lan rất nhanh ở bức tường mặt ngoài của tòa nhà mới được sơn sửa lại. Điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn đối với công ty xây dựng Rydon - đơn vị đã chịu trách nhiệm "tân trang" tòa nhà này hồi năm ngoái. Khoảng 40 xe cứu hỏa và 200 lính cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường. Vụ việc khiến ít nhất 79 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích có thể không bao giờ được tìm thấy. Hiện cơ quan chức năng mới chỉ xác định được danh tính 9 nạn nhân trong vụ hỏa hoạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục