“Cú hích” cho sản phẩm dệt may thâm nhập thị trường Nga
Việt Nam và Liên bang Nga đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Với dân số gần 143 triệu người, cùng với những ưu đãi thuế quan khi Nga gia nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời là một đại diện trong nền kinh tế APEC, Nga hiện đang là thị trường truyền thống của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nói chung và hàng hóa dệt may nói riêng.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, những năm gần đây, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã nhận được nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp Nga yêu cầu may các sản phẩm như jacket, quần jeans… Với nhu cầu lớn, mỗi năm nhập khẩu trên 10 tỷ USD các sản phẩm dệt may và mặc dù hàng dệt may Việt Nam còn chiếm tỷ trọng chưa đáng kể ở Nga nhưng đây được coi là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt. Dệt may được đánh giá là ngành hàng hưởng lợi nhiều nhất khi FTA giữa Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực mới đây và điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra “cú hích” lớn cho xuất khẩu sang thị trường Nga. Hiện nay, mỗi năm, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu sang thị trường này khoảng 320 triệu USD mặt hàng dệt may, tương đương hơn 2% dung lượng thị trường. Điều này hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng của doanh nghiệp Việt và dung lượng thị trường Nga. Khi FTA giữa Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang thị trường Nga dự kiến sẽ đạt hơn 1 tỷ USD, tương đương 10% dung lượng thị trường là hoàn toàn khả quan trong một vài năm tới. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, Nga có khí hậu khá lạnh nên thị trường Nga có nhu cầu lớn với các mặt hàng như jacket, jeans, áo thun… Đây là những mặt hàng mà các doanh nghiệp dệt may nhận được yêu cầu nhiều nhất thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao đưa được hàng vào thị trường Nga với mức giá cạnh tranh như hiện nay. Bởi, kinh tế Nga vẫn khó khăn, giá sản phẩm xuất khẩu vào thị trường này không được "tốt" như thị trường các nước trong liên minh Châu Âu.Tỷ giá của đồng RUB (Rúp Nga) so với đồng USD thấp nên các nhà nhập khẩu của nước Nga phải mua hàng hóa đắt hơn khi doanh nghiệp chuyển đổi sang USD. Do vậy doanh nghiệp khó có thể đáp ứng được giá nhập khẩu vào Nga.
Hơn nữa, ông Giang cho rằng, khoảng cách về địa lý giữa Việt Nam và Nga lại khá xa nên sẽ gặp khó khăn hơn trong vấn đề thanh toán. Dù Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được mở tại Nga để phục vụ thanh toán trực tiếp, nhưng trong tương lai, nếu như lượng hàng xuất khẩu sang Nga dần gia tăng sẽ cần thêm nhiều chi nhánh ngân hàng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp thanh toán trực tiếp. Tuy thị trường Nga có nhiều tiềm năng nhưng theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất nhập khẩu với Nga, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này và các nước Bắc Âu nói chung đòi hỏi các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định rõ tiềm năng và mong muốn của đối tác. Đồng thời, thường xuyên liên lạc với đối tác để gắn kết lâu dài. Bên cạnh đó, khi thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn về chất lượng, giá cả... Vì vậy cần có những cách thức kinh doanh bài bản, phù hợp hơn trong điều kiện mới. Ngoài ra, phải đảm bảo, chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở thị trường này. Ông Phí Việt Trịnh, Tổng Giám đốc May Hồ Gươm cho biết, trước đây thị trường Nga cũng là một trong những thị trường truyền thống, nhưng số lượng sản phẩm suất khẩu sang thị trường này chưa được nhiều, cũng có thời gian chững lại do một số khó khăn về địa lý cũng như khâu thanh toán. Nhưng nay khi Hiệp định Kinh tế Á - Âu có hiệu lực thì cũng là một cơ hội cho doanh nghiệp dệt may vì các dòng thuế được giảm. Trong những năm gần đây, thị trường tiêu thụ hang dệt may tại Nga đã có những bước phục hồi. Người tiêu dùng tại Nga đã bắt đầu có thói quen chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm của mình. Các sản phẩm quần áo chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn, quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tới thị trường Nga trong năm 2016 tăng 30,03% so với năm 2015, đạt 110 triệu USD… Các mặt hàng xuất khẩu tới thị trường này chủ yếu gồm áo Jacket, quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần, quần short, váy…./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nam Định khởi công Khu công nghiệp dệt may lớn
13:09' - 18/04/2017
Ngày 18/4, tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, UBND tỉnh Nam Định tổ chức khởi công xây dựng hạ tầng Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông.
-
DN cần biết
Dệt may, da giày Việt Nam trước thách thức gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
15:35' - 16/04/2017
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2018, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; trong đó, có sản phẩm dệt may và da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
5 tháng, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tăng 11,3%
15:23' - 10/06/2025
5 tháng, tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đạt gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự mở rộng quy mô và đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp đang hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Google là 2 công ty lý tưởng nhất để làm việc tại Israel
09:48' - 10/06/2025
Theo bảng xếp hạng thường niên của công ty phân tích dữ liệu kinh doanh BDI Israel, Tập đoàn sản xuất chip Nvidia và hãng công nghệ Google được vinh danh là hai nơi làm việc tốt nhất tại Israel.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận 5 tháng của PV GAS vượt kế hoạch cả năm
20:07' - 09/06/2025
5 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán GAS) đạt trên 7.400 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch cả năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến Nghi Sơn Xanh: Thu gom 30 tấn tác thải tại Vịnh biển Nghi Sơn
16:27' - 09/06/2025
Ngày 8/6, hơn 400 tình nguyện viên đã ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực ven Vịnh Nghi Sơn, xã Nghi Sơn, thu gom khoảng 30 tấn rác thải trong khuôn khổ Chiến dịch Làm sạch Biển 2025.
-
Doanh nghiệp
“Cơn bão” sản lượng của Trung Quốc đẩy ngành luyện đồng thế giới vào khủng hoảng
15:59' - 09/06/2025
Sản lượng đồng tinh luyện tại Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới- đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, bất chấp căng thẳng thương mại đang phủ bóng lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Midea thu hồi 1,7 triệu máy điều hòa không khí do lỗi kỹ thuật
07:51' - 08/06/2025
Tập đoàn sản xuất đồ gia dụng toàn cầu Midea đang thu hồi khoảng 1,7 triệu máy điều hòa không khí U và U+ tại Mỹ vì nước không thoát đủ nhanh, đọng trong máy, có thể dẫn đến nấm mốc phát triển.
-
Doanh nghiệp
Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh
18:03' - 07/06/2025
Với lợi thế gần 500km bờ biển sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, Khánh Hòa được đánh giá là địa phương “nắm giữ chìa khóa” chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương tiếp nhận yêu cầu điều tra chống bán phá giá kính nổi
11:40' - 07/06/2025
Ngày 6/6/2025, Cục Phòng vệ thương mại (cơ quan điều tra) xác nhận hồ sơ yêu cầu điều tra đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại.