Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sôi động dịp cuối năm

16:57' - 20/12/2023
BNEWS Những tháng cuối năm 2023, hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai khá sôi động, trung bình khoảng 6.000 lượt/ngày so với khoảng 3.500-4.000 lượt/ngày trong những tháng trước.

Ngành chức năng tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh thủ tục thông quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, du khách xuất - nhập cảnh.

Theo số liệu thông kê của lực lượng Biên phòng, trong số người xuất - nhập cảnh có 80% là người Việt Nam, 19% là du khách đến từ Trung Quốc, 1% là du khách các nước khác.

Để phục vụ nhu cầu xuất - nhập cảnh của người dân và du khách được tốt hơn, Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã lắp đặt tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai hệ thống máy quét mã làm thủ tục thông quan tự động.

 

Người dân và du khách có nhu cầu làm thủ tục thông quan tự động (cấp mã vạch) chỉ cần mang các giấy tờ liên quan như căn cước công dân, giấy thông hành hoặc hộ chiếu đến Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai sẽ được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn chi tiết, cụ thể.

Thời gian làm thủ tục cấp mã vạch chỉ khoảng 5 phút. Bên cạnh hệ thống máy quét mã vạch tự động, tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai còn có những cửa làm thủ tục xuất - nhập cảnh dành cho những người chưa có mã vạch thông quan tự động. Tại những cửa này, người dân, du khách cũng không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Nếu các thủ tục giấy tờ đầy đủ, hợp lệ, mỗi lần làm thủ tục thông quan chỉ mất dưới 1 phút.

Chị Đào Thu, phương Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ, từ khi Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai mở cửa hoạt động trở lại, lực lượng Biên phòng đã hỗ trợ tích cực cho người dân làm thủ tục xuất - nhập cảnh, chia ra nhiều đường, tạo điều kiện xuất - nhập cảnh nhanh hơn. Thời gian trước, khi mới mở cửa khẩu trở lại sau COVID-19, thời gian chờ đợi làm thủ tục rất lâu, có khi phải xếp hàng 2,3 tiếng mới đến nơi; bây giờ chỉ không đầy 2 phút là đã xong.

Chị Trần Thị Mai Hương, đại diện Công ty Du lịch lữ hành quốc tế Vạn Xuân cho biết thêm, sau COVID-19, lượng khách đến với Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã ổn định và đông hơn, đặc biệt dịp cuối năm, đơn vị đã nhận được nhiều hơn hợp đồng đưa đón khách du lịch xuất nhập cảnh qua cửa khẩu này. Các lực lượng chức năng đã tích cực hỗ trợ để khách hàng của đơn vị đi sang Hà Khẩu một cách thuận tiện nhất, nhất là từ khi sửa đổi nhà liên ngành việc làm thủ tục thông hành nhanh hơn, tạo được sự hài lòng cho du khách...

Thiếu tá Đào Văn Ninh, Trạm trưởng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, đơn vị đã được đầu tư các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu làm thủ tục xuất - nhập cảnh của người dân và du khách. Đặc biệt, vừa qua, đơn vị đã được đầu tư cổng kiểm soát tự động, qua đó rút ngắn rất nhiều thời gian làm thủ tục xuất-nhập cảnh cho người dân và du khách.

Bên cạnh đó, vào những dịp lễ, tết, đơn vị tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm thủ tục; hướng dẫn, ổn định tổ chức để việc xuất - nhập cảnh của người dân và du khách được thuận lợi nhất. Việc Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thông quan nhanh chóng, tiện lợi, chính xác giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, du khách, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Lào Cai thêm đẹp, ấn tượng trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục