Cuba điều chỉnh hoạt động vận chuyển sau vụ cháy kho chứa

15:31' - 26/08/2022
BNEWS Cuba hiện sử dụng tàu Equality cỡ Panamax (tàu có thể đi qua kênh đào Panama) để tiếp nhận dầu từ các tàu lớn hơn mà theo dự kiến ban đầu sẽ cập cảng Matanzas.
Cuba hiện đang kết hợp giữa việc vận chuyển từ tàu tới tàu và kho chứa nổi nhằm hạn chế tình trạng khan hiếm nhiên liệu và cắt điện, sau khi vụ cháy vừa qua phá hủy một phần kho chứa dầu chính của nước này.

Người dân Cuba trải qua tình trạng mất điện hàng ngày và phải xếp hàng dài để mua nhiên liệu sau vụ cháy tại kho chứa tại cảng Matanzas với sức chứa 2,4 triệu thùng.

 
Chính phủ Cuba đã tăng cường nhập khẩu nhiên liệu từ châu Âu và vịnh Caribe, trong khi Venezuela và Mexico đã hỗ trợ nước này với các đoàn chuyên gia và thiết bị để dập tắt đám cháy và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Hơn 3 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu của Venezuela, dầu mỏ của Nga, dầu diesel của châu Âu và khí đốt hóa lỏng của Cộng hòa Đô-mi-ni-ca cùng với Trinidad and Tobago đã được chuyển tới Cuba trong hai tuần qua.

Theo công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela, 200.000 thùng dầu nhiên liệu của nước này sử dụng cho việc sản xuất điện sẽ được vận chuyển bằng tàu Petion của Cuba tới nước này vào cuối tháng.

Cuba hiện sử dụng tàu Equality cỡ Panamax (tàu có thể đi qua kênh đào Panama) để tiếp nhận dầu từ các tàu lớn hơn mà theo dự kiến ban đầu sẽ cập cảng Matanzas.

Tàu Equality vẫn neo bên ngoài vịnh Matanzas, đóng vai trò như kho dự trữ nổi.

Các tàu khác vận chuyển dầu nhập khẩu là Vilma, Lourdes, Sandino và Esperanza bốc dỡ một phần tại các cảng Antilla và Cienfuegos của Cuba.

Ông Jorge Pinon, Giám đốc Chương trình năng lượng khu vực Mỹ Latinh và Caribe của Đại học Đại học Texas tại Austin, cho biết, các cầu tàu của cảng Matanzas dùng cho việc bốc dỡ các tàu lớn vẫn hoạt động nhưng vẫn không được kết nối với các kho chứa, trong khi các nhà chức trách đánh giá mức độ hư hại của các đường ống, trạm bơm và các bể.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel hai tuần trước cho biết một khảo sát sẽ được tiến hành để xác định sức chứa và năng lực lọc dầu sau vụ cháy và lăp đặt hệ thống mới nhằm nhanh chóng bốc dỡ và xử lý nhiêu liệu nhập khẩu./.

>>>Nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba lại ngừng hoạt động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục