Cục Đường bộ Việt Nam và Tập đoàn 3M hợp tác nâng cao an toàn giao thông đường bộ

16:07' - 30/01/2024
BNEWS Ngày 30/1, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Tập đoàn 3M (Hoa Kỳ) tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác nâng cao an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2024 - 2026.

Mục đích của bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn, công tác huấn luyện và đào tạo, nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ được Cục Đường bộ Việt Nam và Tập đoàn 3M cùng quan tâm.

Phó Cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan của đơn vị thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác theo các nội dung của bản ghi nhớ.

Cục Đường bộ Việt Nam tích cực phối hợp với Tập đoàn 3M và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai hiệu quả các hoạt động của chương trình hợp tác. Đồng thời, đánh giá kết quả thực hiện các dự án thí điểm và khả năng nhân rộng các giải pháp hiệu quả, qua đó góp phần tích cực vào nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam.

 

Về phía Tập đoàn 3M, Phó chủ tịch Cấp cao phụ trách Nghiên cứu và Phát triển toàn cầu lĩnh vực an toàn giao thông Ming Cheng nhấn mạnh, Tập đoàn 3M mong muốn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng tới các mục tiêu đã đề ra của Chính phủ Việt Nam về an toàn đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 là giảm đều đặn số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông từ 5-10%.

"Bản ghi nhớ giữa hai bên sẽ tạo ra khuôn khổ chính thức hơn cho quan hệ đối tác công - tư nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức chuyên môn toàn cầu và thực tiễn tốt nhất trong việc phát triển tiêu chuẩn trong lĩnh vực đường bộ. Đồng thời, hỗ trợ Chính phủ về xây dựng năng lực và khả năng của thể chế chung. Tập đoàn 3M cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển chiến lược về an toàn giao thông", Phó Chủ tịch Cấp cao Ming Cheng nhấn mạnh.

Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế Trần Việt Hà, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận những hoạt động của Tập đoàn 3M, Công ty Trách nhiệm hữu hạn 3M Việt Nam thuộc Tập đoàn 3M (Hoa Kỳ) trong triển khai các giải pháp góp phần nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt là các giải pháp phản quang trong lĩnh vực đường bộ với chi phí hợp lý, thời gian thi công nhanh và bền vững.

Phó Vụ trưởng Trần Việt Hà đề nghị: "Hai bên tiếp tục trao đổi, thống nhất về các hoạt động cụ thể sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới. Phía Tập đoàn 3M hỗ trợ cung cấp các chương trình đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm về an toàn giao thông cho cán bộ, chuyên gia của Việt Nam. Cũng như, hỗ trợ triển khai các dự án thí điểm để thử nghiệm và đánh giá các giải pháp an toàn giao thông đường bộ mới ở Việt Nam”.

Chứng kiến lễ ký kết, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper cho hay, bản ghi nhớ hợp tác rất quan trọng, nhằm hiện thực hóa các sáng kiến và chương trình hợp tác nâng cao an toàn giao thông cho phương tiện và người tham gia giao thông, hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Từ đó, tăng cường sự gắn kết chính sách và huy động hỗ trợ cho hợp tác nâng cao an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo những yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu phát triển bền vững mà Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết đồng hành.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty trách nhiệm hữu hạn 3M Việt Nam thuộc Tập đoàn 3M (Hoa Kỳ) đã ký Thỏa thuận hợp tác tăng cường an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2018 – 2021.

Bà Mabel Low, Giám đốc khu vực Đông Nam Á phụ trách ngành hàng Giao thông và Điện tử, Tập đoàn 3M cho biết, từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam, Tập đoàn 3M đã có nhiều hoạt động hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho các cơ quan và cán bộ chuyên trách về an toàn giao thông.

Cùng đó, Tập đoàn 3M tư vấn xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm nâng cao tính năng an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông tại Việt Nam; huy động các nguồn lực xã hội hóa trong công tác tuyên truyền pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông; hỗ trợ triển khai một số dự án thí điểm điển hình nhằm cải thiện, nâng cao tính năng an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại một số điểm đen tai nạn giao thông và khu vực có điều kiện giao thông phức tạp.

Tập đoàn 3M cũng giới thiệu các giải pháp, vật liệu và công nghệ mới do đơn vị nghiên cứu phát triển nhằm giảm thiểu toàn giao thông và nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam.

Các bên tham gia ký kết đánh giá, lễ ký kết hôm nay nhớ có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiện thực hóa các nội dung hợp tác đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất nhân dịp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục