Cục Hàng hải kiểm tra giá cước vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển
Liên quan đến tình hình giá cước vận tải và các loại phụ thu của các hãng tàu, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, giá cước vận tải biển quốc tế đã bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của dịch COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi châu Âu và châu Mỹ.
Giá cước đạt đỉnh cao nhất vào tháng 9/2021 và giảm dần, đến nay mức giá giảm khoảng 50% so với thời kỳ đỉnh điểm và vẫn đang có xu hướng giảm. Đối với giá cước vận tải nội địa cũng giữ ổn định do mức độ cạnh tranh trên thị trường nội địa còn gay gắt.
Để có giải pháp hạn chế hãng tàu tăng giá cước vận tải và tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc niêm yết giá, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thực hiện các đợt kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.Theo đó, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá cước vận tải biển và các loại phụ thu của hãng tàu; đề xuất giải pháp quản lý hoạt động tuyến vận tải tải container.
Về một số khó khăn của các doanh nghiệp vận tải nội địa do giá nhiêu liệu tăng cao, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, thời gian qua Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư về giám thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp. Về phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giảm một loạt các phí liên quan đến dịch vụ hàng hải. Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục đánh giá, phân tích tình hình trong thời gian tới để có đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Số liệu Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam 11 tháng năm 2022 ước đạt hơn 670 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển đã đạt 92% so với kế hoạch của năm.
Đáng chú ý, sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu đều suy giảm. Cụ thể, hàng xuất khẩu trong 11 tháng ước đạt hơn 163 triệu tấn, giảm 3% với cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu cũng giảm 3%, ước đạt hơn 191 triệu tấn. Đối với mặt hàng nội địa có xu hướng tăng nhẹ, ước đạt hơn 314 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng biển 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt gần 23 triệu Teus, tăng 5% so với năm 2021.
Theo các chuyên gia kinh tế, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển và vận tải biển đều đối mặt với khó khăn trước nguy cơ suy thoái kinh tế khi nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu giảm mạnh, áp lực lạm phát cũng như tác động của chính sách Zero COVID từ Trung Quốc và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Điều này khiến lượng hàng hóa qua các cảng đều bị ảnh hưởng, tốc độ tăng trưởng cũng khá ì ạch. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi phương thức hoạt động kinh doanh để tránh những thiệt hại trong những tháng cuối năm.
Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, một số doanh nghiệp cảng biển như Hải Phòng, Đà Nẵng... vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan. Thậm chí, có cảng đã đạt chỉ tiêu kế hoạch của năm ngay từ quý III/2022 như Cảng Hải An (Hải Phòng).
Theo báo cáo tài chính, luỹ kế sau quý III/2022, doanh thu Cảng Đà Nẵng đạt 863 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 71% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 197 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ.
Tại Cảng Hải Phòng, chỉ tiêu lợi nhuận tháng 10 thậm chí đã vượt 30,3% so với kế hoạch đề ra, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, 10 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Cảng Sài Gòn ước đạt 1.041,2 tỷ đồng, bằng 88% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 81% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 250,9 tỷ đồng, bằng 70% so với cùng kỳ và đạt 65% kế hoạch năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giá cước vận tải biển tiếp tục giảm - dấu hiệu suy thoái của kinh tế toàn cầu
18:41' - 08/09/2022
Số liệu của S&P Global Market Intelligence cho thấy, giá cước vận chuyển tiếp tục giảm khi khối lượng thương mại toàn cầu tăng chậm lại, do nhu cầu giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinachemmart triển khai khuyến mại lớn cho khách hàng toàn quốc
19:35'
Nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Hóa chất Việt Nam (19/8) và 80 năm Quốc khánh Việt Nam, sàn thương mại điện tử (VinachemMart) triển khai khuyến mại lớn dành cho khách hàng trên toàn quốc.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines Group mở bán sớm hơn 3,5 triệu vé Tết 2026
16:05'
Ngay từ hôm nay 3/9, hành khách có thể mua vé Tết 2026 trên website, ứng dụng di động, các phòng vé hay các đại lý chính thức của Vietnam Airlines.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn dịp nghỉ lễ 2/9
10:08'
Trong kỳ nghỉ 80 năm Quốc khánh (30/8-2/9/2025), hệ thống điện quốc gia được vận hành an toàn, ổn định, liên tục, bảo đảm cung cấp điện cho mọi hoạt động chính trị, văn hóa và đời sống.
-
Doanh nghiệp
Apple đối mặt làn sóng "chảy máu chất xám" AI
09:49'
Nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Apple, lĩnh vực robot đã rời công ty này để gia nhập Meta Platforms, trở thành một phần trong làn sóng chảy máu chất xám AI từ nhà sản xuất iPhone.
-
Doanh nghiệp
Đông Nam Bộ giữ vị thế “điểm đến vàng” của dòng vốn FDI
18:08' - 02/09/2025
Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ vị trí dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Tính đến ngày 29/7/2025, riêng các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn đã thu hút 2,43 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia diễu binh, diễu hành ngày 2/9
13:07' - 02/09/2025
Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện Viettel đã phát triển trở thành đơn vị nghiên cứu sản xuất công nghiệp quốc phòng công nghệ cao, làm chủ công nghệ lõi.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn lớn của Mỹ tạm dừng huy động vốn cho quỹ tín dụng tư nhân châu Á
10:20' - 02/09/2025
Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock của Mỹ đã tạm ngừng huy động vốn cho chiến lược tín dụng tư nhân mới nhất tại châu Á, giữa bối cảnh tiến trình sáp nhập với HPS Investment Partners.
-
Doanh nghiệp
Thi công xuyên lễ trên các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm ở 3 miền Bắc – Trung – Nam
21:29' - 01/09/2025
Trong khi người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh, thì trên các công trường truyền tải điện trải dài từ Bắc vào Nam, không khí lao động vẫn sôi động, khẩn trương.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Ngành điện từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số
20:20' - 01/09/2025
Từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số, ngành điện Việt Nam đã trở thành huyết mạch năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển đất nước.