Cục Hàng hải Việt Nam nói gì về đầu tư bến cảng Phù Mỹ (Bình Định)?
Theo hồ sơ đề xuất, dự án sẽ được xây dựng tại các xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định do Công ty cổ phần Gang thép Long Sơn Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Giai đoạn 2 (từ tháng 10/2024 đến tháng 12/2025) sẽ xây dựng tiếp bến cảng số 10, 11, 12, 13, đê chắn sóng, kho; khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu kết nối, vùng nước tiếp giáp diện tích. Giai đoạn 3 triển khai từ tháng 1/2026 đến tháng 3/2028 sẽ xây dựng đê chắn sóng phía Nam, khu bãi hàng phía Nam tiếp giáp đê chắn sóng; khu nước.
Theo Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, cảng biển Bình Định gồm các khu bến cảng: Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa; Nhơn Hội, Phù Mỹ.Trong đó, khu bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch phục vụ khu kinh tế, công nghiệp (năng lượng, luyện kim), phát triển phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và năng lực nhà đầu tư.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc khu bến cảng Phù Mỹ, có tổng vốn đầu tư khoảng 8.900 tỷ đồng.“Khi có đủ cơ sở pháp lý đầu tư xây dựng Dự án khu liên hợp gang thép Long Sơn Phù Mỹ, việc đầu tư bến cảng phục vụ vận hành dự án thép là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam”, ông Nguyễn Đình Việt cho hay.Đồng thời, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh, khu vực đề xuất xây dựng bến cảng Phù Mỹ là vùng biển hở, đòi hỏi kinh phí lớn để đầu tư hạ tầng bến cảng bao gồm cả đê chắn sóng, luồng tàu.Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư chứng minh năng lực tài chính thực hiện dự án theo quy định để đảm bảo tính khả thi của dự án.Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, khi đối chiếu với hồ sơ, tài liệu do Sở Giao thông Vận tải Bình Định cung cấp, với các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc khu bến cảng Phú Mỹ đã có một số nội dung thay đổi.Cụ thể, nhà đầu tư đã đề xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bến cảng chuyên dùng phục vụ khu liên hợp gang thép Long Sơn Phù Mỹ gồm 13 cầu cảng với chiều dài 3.583m, hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2025.Phương án này đã có sự thay đổi về mặt bằng tổng thể, tổng chiều dài cầu cảng, diện tích khu hậu cần sau cảng và tiến trình đầu tư so với hồ sơ, tài liệu được cung cấp bởi Sở Giao thông Vận tải Bình Định cũng như văn bản được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các cầu cảng chuyên trong quy hoạch chi tiết Nhóm cảng số 4.Bên cạnh đó, tổng số cầu cảng chuyên dùng không thay đổi, nhưng quy mô đã được nhà đầu tư tính toán đáp ứng công suất của Nhà máy gang thép đến 5,4 triệu tấn/năm. Do đó, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương đầu tư.Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án tiếp tục rà soát, hoàn thiện các vấn đề như: Nghiên cứu bố trí vị trí các cầu cảng phù hợp với vị trí các công trình liên quan như kho bãi, đê, kè…; phù hợp với công nghệ xếp dỡ để đảm bảo hiệu quả trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa nội bộ trong dự án; phân kỳ đầu tư các cầu cảng và các công trình liên quan phù hợp với tiến trình đầu tư các tổ hợp dây chuyền sản xuất thép cũng như chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý nhà đầu tư, khu bãi phía Nam chưa có tính kết nối với các cầu cảng và Nhà máy gang thép. Do đó, cần nghiên cứu bố trí kho bãi và hạ tầng hàng hải (đê chắn sóng, kè bờ…), diện tích sử dụng mặt nước đảm bảo tận dụng tối đa quỹ đường bờ nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên mặt đất, mặt nước và giảm thiểu tác động đến môi trường.Liên quan đến quy mô dự án, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cho rằng, tiến trình phát triển các cầu cảng phải đảm bảo phù hợp với kết quả nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước và quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030.Do vậy, nhà đầu tư có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp trình Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cập nhật chi tiết bến cảng chuyên dùng nêu trên trong quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất miễn giảm mức thu phí khu vực cửa khẩu cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh
16:25' - 06/07/2022
Theo số liệu thống kê, tổng số thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 1/4 đến 31/5 là hơn 459,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng thủy nội địa
20:41' - 01/07/2022
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực đường thủy nội địa để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ
12:29' - 01/07/2022
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cơ chế đặc biệt về khoáng sản không được hợp thức hóa cho vi phạm pháp luật
22:04' - 03/09/2025
Chiều 3/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị quyết về việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích cầu thị trường từ Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025
21:58' - 03/09/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT ngày 3/9/2025 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”.
-
Kinh tế Việt Nam
THƯ CẢM ƠN CỦA BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG KỶ NIỆM CÁC NGÀY LỄ LỚN VÀ SỰ KIỆN LỊCH SỬ QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC
20:39' - 03/09/2025
TTXVN giới thiệu toàn văn Thư cảm ơn của ông Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đề ra 9 nhóm nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20:35' - 03/09/2025
Chiều 3/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị sơ kết 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ nhiệm Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội
20:24' - 03/09/2025
Ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1888/QĐ-TTg về việc bổ nhiệm Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó tại Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
19:17' - 03/09/2025
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8128/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh thông qua các nghị quyết gỡ vướng cho thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
19:16' - 03/09/2025
HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý bảo đảm bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch Việt Nam “thắng lớn” dịp lễ Quốc khánh 2/9
18:21' - 03/09/2025
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 kéo dài 4 ngày đã tạo nên cú hích lớn cho ngành du lịch Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng tăng 12%
18:20' - 03/09/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024.