Cục Hàng hải Việt Nam nói gì về đầu tư bến cảng Phù Mỹ (Bình Định)?
Theo hồ sơ đề xuất, dự án sẽ được xây dựng tại các xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định do Công ty cổ phần Gang thép Long Sơn Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Giai đoạn 2 (từ tháng 10/2024 đến tháng 12/2025) sẽ xây dựng tiếp bến cảng số 10, 11, 12, 13, đê chắn sóng, kho; khu nước trước bến, vũng quay tàu, luồng tàu kết nối, vùng nước tiếp giáp diện tích. Giai đoạn 3 triển khai từ tháng 1/2026 đến tháng 3/2028 sẽ xây dựng đê chắn sóng phía Nam, khu bãi hàng phía Nam tiếp giáp đê chắn sóng; khu nước.
Theo Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, cảng biển Bình Định gồm các khu bến cảng: Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa; Nhơn Hội, Phù Mỹ.Trong đó, khu bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch phục vụ khu kinh tế, công nghiệp (năng lượng, luyện kim), phát triển phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và năng lực nhà đầu tư.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc khu bến cảng Phù Mỹ, có tổng vốn đầu tư khoảng 8.900 tỷ đồng.“Khi có đủ cơ sở pháp lý đầu tư xây dựng Dự án khu liên hợp gang thép Long Sơn Phù Mỹ, việc đầu tư bến cảng phục vụ vận hành dự án thép là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam”, ông Nguyễn Đình Việt cho hay.Đồng thời, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh, khu vực đề xuất xây dựng bến cảng Phù Mỹ là vùng biển hở, đòi hỏi kinh phí lớn để đầu tư hạ tầng bến cảng bao gồm cả đê chắn sóng, luồng tàu.Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư chứng minh năng lực tài chính thực hiện dự án theo quy định để đảm bảo tính khả thi của dự án.Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, khi đối chiếu với hồ sơ, tài liệu do Sở Giao thông Vận tải Bình Định cung cấp, với các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc khu bến cảng Phú Mỹ đã có một số nội dung thay đổi.Cụ thể, nhà đầu tư đã đề xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bến cảng chuyên dùng phục vụ khu liên hợp gang thép Long Sơn Phù Mỹ gồm 13 cầu cảng với chiều dài 3.583m, hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2025.Phương án này đã có sự thay đổi về mặt bằng tổng thể, tổng chiều dài cầu cảng, diện tích khu hậu cần sau cảng và tiến trình đầu tư so với hồ sơ, tài liệu được cung cấp bởi Sở Giao thông Vận tải Bình Định cũng như văn bản được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các cầu cảng chuyên trong quy hoạch chi tiết Nhóm cảng số 4.Bên cạnh đó, tổng số cầu cảng chuyên dùng không thay đổi, nhưng quy mô đã được nhà đầu tư tính toán đáp ứng công suất của Nhà máy gang thép đến 5,4 triệu tấn/năm. Do đó, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để cấp có thẩm quyền xem xét về chủ trương đầu tư.Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án tiếp tục rà soát, hoàn thiện các vấn đề như: Nghiên cứu bố trí vị trí các cầu cảng phù hợp với vị trí các công trình liên quan như kho bãi, đê, kè…; phù hợp với công nghệ xếp dỡ để đảm bảo hiệu quả trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa nội bộ trong dự án; phân kỳ đầu tư các cầu cảng và các công trình liên quan phù hợp với tiến trình đầu tư các tổ hợp dây chuyền sản xuất thép cũng như chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý nhà đầu tư, khu bãi phía Nam chưa có tính kết nối với các cầu cảng và Nhà máy gang thép. Do đó, cần nghiên cứu bố trí kho bãi và hạ tầng hàng hải (đê chắn sóng, kè bờ…), diện tích sử dụng mặt nước đảm bảo tận dụng tối đa quỹ đường bờ nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên mặt đất, mặt nước và giảm thiểu tác động đến môi trường.Liên quan đến quy mô dự án, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cho rằng, tiến trình phát triển các cầu cảng phải đảm bảo phù hợp với kết quả nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước và quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030.Do vậy, nhà đầu tư có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp trình Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cập nhật chi tiết bến cảng chuyên dùng nêu trên trong quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất miễn giảm mức thu phí khu vực cửa khẩu cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh
16:25' - 06/07/2022
Theo số liệu thống kê, tổng số thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 1/4 đến 31/5 là hơn 459,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng thủy nội địa
20:41' - 01/07/2022
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực đường thủy nội địa để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ
12:29' - 01/07/2022
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.
