Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng thủy nội địa
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, bao gồm phí trọng tải, lệ phí vào, rời cảng bến thủy nội địa và phí trình báo đường thủy nội địa.
Mức thu phí, lệ phí tại Thông tư này tương đương với mức thu được áp dụng từ năm 2008, được quy định tại Thông tư số 101/2008/TT-BTC ngày 11/11/2008.
Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao thu phí, lệ phí 101 tỷ đồng. Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng gồm: 9 tỷ đồng nộp 10% theo Thông tư 248/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; 9 tỷ đồng nộp tiết kiệm chi thường xuyên theo điểm c khoản 2 Điều 2 Quyết định 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021, bằng 100% số phải nộp theo chế độ; được để lại chi 68 tỷ đồng.Thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4 tỷ đồng, không để lại chi. Thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng không để lại chi."Các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách nhà nước năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc Cục là 57 tỷ đồng).Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết.
Do đó, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.
Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa. Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến 30/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 120/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này trong 6 tháng cuối năm 2022./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giảm mức phí, lệ phí tác động thế nào đến hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải?
17:20' - 21/06/2022
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề xuất giảm phí, lệ phí
09:39' - 13/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
-
Ô tô xe máy
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ, VinFast vẫn ưu đãi lớn cho khách hàng
11:09' - 07/06/2022
Dù ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ô tô của Chính phủ đã kết thúc từ tháng 5 vừa qua, nhưng VinFast quyết định tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi này cho tất cả các mẫu xe trong tháng 6/2022.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Ford tháng 6/2022: Ưu đãi một phần lệ phí trước bạ
10:13' - 01/06/2022
Trong bảng giá xe tháng 6/2022 của Ford Việt Nam gồm các mẫu xe Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger, Ranger Raptor, Ford Transit với giá bán từ 628 triệu đến 2,366 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 49 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đồng ý điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương năm 2025
17:13' - 05/09/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ: Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các dự án tồn đọng
17:12' - 05/09/2025
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các dự án tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai không dám làm
15:22' - 05/09/2025
Sáng 5/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 49.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tăng tốc, kỳ vọng cán mốc 9,2 tỷ USD xuất khẩu
14:22' - 05/09/2025
Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, trong 4 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ nhịp xuất khẩu: Cần Thơ tiếp sức ngành hàng lúa gạo
14:22' - 05/09/2025
Tại Cần Thơ, xuất khẩu gạo đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, tuy nhiên ngành lúa gạo đang đối mặt với nhiều thách thức lớn do biến động của thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư vào lĩnh vực hàng không
12:24' - 05/09/2025
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, đại diện cơ quan thẩm tra, cho biết: Thường trực Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
09:18' - 05/09/2025
Sáng 5/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 49.
-
Kinh tế Việt Nam
Vật liệu xây dựng tăng giá dồn gánh nặng lên các công trình
08:46' - 05/09/2025
Diễn biến của giá vật liệu tăng cao từ đầu năm đến nay kéo theo chi phí đầu vào của các công trình đội lên đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị kết nối Văn Cao với Hòa Lạc
08:27' - 05/09/2025
Thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5, kết nối Văn Cao với Hòa Lạc.