Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng thủy nội địa
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, bao gồm phí trọng tải, lệ phí vào, rời cảng bến thủy nội địa và phí trình báo đường thủy nội địa.
Mức thu phí, lệ phí tại Thông tư này tương đương với mức thu được áp dụng từ năm 2008, được quy định tại Thông tư số 101/2008/TT-BTC ngày 11/11/2008.
Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao thu phí, lệ phí 101 tỷ đồng. Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng gồm: 9 tỷ đồng nộp 10% theo Thông tư 248/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; 9 tỷ đồng nộp tiết kiệm chi thường xuyên theo điểm c khoản 2 Điều 2 Quyết định 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021, bằng 100% số phải nộp theo chế độ; được để lại chi 68 tỷ đồng.Thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4 tỷ đồng, không để lại chi. Thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng không để lại chi."Các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách nhà nước năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc Cục là 57 tỷ đồng).Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết.
Do đó, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.
Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa. Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến 30/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 120/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này trong 6 tháng cuối năm 2022./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giảm mức phí, lệ phí tác động thế nào đến hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải?
17:20' - 21/06/2022
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề xuất giảm phí, lệ phí
09:39' - 13/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
-
Ô tô xe máy
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ, VinFast vẫn ưu đãi lớn cho khách hàng
11:09' - 07/06/2022
Dù ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ô tô của Chính phủ đã kết thúc từ tháng 5 vừa qua, nhưng VinFast quyết định tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi này cho tất cả các mẫu xe trong tháng 6/2022.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Ford tháng 6/2022: Ưu đãi một phần lệ phí trước bạ
10:13' - 01/06/2022
Trong bảng giá xe tháng 6/2022 của Ford Việt Nam gồm các mẫu xe Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger, Ranger Raptor, Ford Transit với giá bán từ 628 triệu đến 2,366 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa. Ảnh: TTXVN