Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng thủy nội địa
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, bao gồm phí trọng tải, lệ phí vào, rời cảng bến thủy nội địa và phí trình báo đường thủy nội địa.
Mức thu phí, lệ phí tại Thông tư này tương đương với mức thu được áp dụng từ năm 2008, được quy định tại Thông tư số 101/2008/TT-BTC ngày 11/11/2008.
Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao thu phí, lệ phí 101 tỷ đồng. Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 18 tỷ đồng gồm: 9 tỷ đồng nộp 10% theo Thông tư 248/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; 9 tỷ đồng nộp tiết kiệm chi thường xuyên theo điểm c khoản 2 Điều 2 Quyết định 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021, bằng 100% số phải nộp theo chế độ; được để lại chi 68 tỷ đồng.Thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4 tỷ đồng, không để lại chi. Thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng không để lại chi."Các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách nhà nước năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc Cục là 57 tỷ đồng).Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết.
Do đó, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.
Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa. Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến 30/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 120/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này trong 6 tháng cuối năm 2022./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giảm mức phí, lệ phí tác động thế nào đến hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải?
17:20' - 21/06/2022
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề xuất giảm phí, lệ phí
09:39' - 13/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
-
Ô tô xe máy
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ, VinFast vẫn ưu đãi lớn cho khách hàng
11:09' - 07/06/2022
Dù ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ô tô của Chính phủ đã kết thúc từ tháng 5 vừa qua, nhưng VinFast quyết định tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi này cho tất cả các mẫu xe trong tháng 6/2022.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Ford tháng 6/2022: Ưu đãi một phần lệ phí trước bạ
10:13' - 01/06/2022
Trong bảng giá xe tháng 6/2022 của Ford Việt Nam gồm các mẫu xe Ford Explorer, Ford Everest, Ford Ranger, Ranger Raptor, Ford Transit với giá bán từ 628 triệu đến 2,366 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đề xuất giảm lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa. Ảnh: TTXVN