Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giải pháp gì để khôi phục bay nội địa?
Theo đó, cả nước hiện có 22 cảng hàng không, sân bay đang hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) sẽ được phân thành 3 nhóm.
Trong đó, cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ) các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận. Theo Cục Hàng không Việt Nam, mục tiêu của kế hoạch trên là để xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng). Kế hoạch cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, kế hoạch trên mới là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ Giao thông Vận tải. “Dự thảo sẽ phải bổ sung các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể. Mặt khác, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế”, ông Đinh Việt Thắng cho hay. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ (chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này). Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg./. Quang ToànTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cho nhân viên hàng không sử dụng giấy đi đường cũ
16:13' - 05/09/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Hà Nội cho nhân viên hàng không vẫn được sử dụng mẫu giấy đi đường đã cấp trước ngày 4/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam: Các hãng hàng không dừng bán vé máy bay nội địa
22:43' - 30/08/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kế hoạch hỗ trợ vận tải hàng không cho một số tỉnh phía Nam
15:49' - 24/08/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phối hợp, hỗ trợ hoạt động vận tải hàng không cho Tp. Hồ Chí Minh và các tình Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành nhiều công trình giao thông lớn, Nam Bộ rộng đường phát triển
17:22' - 17/08/2025
Những cây cầu, tuyến cao tốc, nút giao mới đi vào hoạt động sẽ mở ra không gian phát triển rộng lớn cho khu vực phía Nam, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đoạn qua tỉnh Lào Cai
16:00' - 17/08/2025
Ngày 17/8, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm Trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình
15:42' - 17/08/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh các công việc chuẩn bị cho lễ khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa cán bộ về địa phương: Giải pháp trung gian gỡ nút thắt về thủ tục
14:17' - 17/08/2025
Thay vì mất hàng tháng chờ văn bản hồi đáp từ bộ, giờ đây các vướng mắc được trao đổi ngay tại chỗ hoặc thông qua nhóm công tác trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau sẵn sàng khởi công mở rộng, nâng cấp sân bay
13:51' - 17/08/2025
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừa Vĩnh Long vươn mình vào chuỗi giá trị toàn cầu
10:47' - 17/08/2025
Không chỉ là cây trồng truyền thống, dừa còn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo việc làm, thu nhập khá, ổn định cho hàng trăm nghìn lao động nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Từ quốc gia thiếu đói đến cường quốc nông sản
08:36' - 17/08/2025
Thực tế cho thấy, mỗi lĩnh vực của ngành nông nghiệp, từ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đều có những thành tựu vượt bậc trong 80 năm qua và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:21' - 17/08/2025
Thị trường chứng khoán ghi nhận phiên điều chỉnh sau chuỗi lập đỉnh, ngân hàng Nhà nước công bố đã chuẩn hóa dữ liệu hồ sơ khách hàng,... là những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ đóng góp 50% GDP
21:04' - 16/08/2025
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phải đóng góp ít nhất 50% tăng trưởng GDP”.