Cục hàng không Việt Nam ra chỉ thị về đảm bảo an toàn hàng không
Chỉ thị được ban hành để chấn chỉnh việc bảo đảm an toàn hàng không ngay sau khi xảy ra một loạt sự cố hàng không thời gian qua, đặc biệt là vụ hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa được đưa vào sử dụng của Vietnam Airlines hôm 29/4 vừa qua tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Theo đó, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Cục hàng không Việt Nam yêu cầu người lái (phi công) tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Yêu cầu người lái phải tăng cường phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường cất hạ cánh, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay.Nghiêm túc thực hiện đầy đủ hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác; Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.
Ngoài ra, yêu cầu người lái tăng cường báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường cất hạ cánh số 2; Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường cất hạ cánh số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh; Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường cất hạ cánh đang sử dụng tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Cùng với đó cần tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường cất hạ cánh trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không. Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị này tăng cường giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra; Tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường cất hạ cánh kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường cất hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị này, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt từ ngày 16/8 tới; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm ADS-B cho khu vực miền Trung và miền Nam và các trạm rada sơ cấp/thứ cấp sớm đưa vào khai thác, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hoà, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, an ninh đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường cất hạ cánh số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh. Đối với Cảng vụ hàng không khu vực và đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, người khai thác cảng và các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn trong tài liệu khai thác và biện pháp tổ chức thi công được phê chuẩn. Đối với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, Cục cũng yêu cầu phải trực tiếp giám sát công tác giảng bình của các cơ quan, đơn vị đối với sự cố; Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật của người khai thác tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không, các chủ đầu tư thực hiện các công trình trong và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay để kịp thời tham mưu cho Cục Hàng không Việt Nam ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không Cam Ranh
20:00' - 02/05/2018
Tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
-
Đời sống
Cục Hàng không Việt Nam thông tin về sự cố hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
21:17' - 29/04/2018
Tối 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức về sự cố hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines lọt top hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á
16:21' - 10/04/2018
Vietnam Airlines nằm trong top những Hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018 (Traveler’ Choice Major Airlines – Asia 2018).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01'
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách mới tạo động lực để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển
17:24'
Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá, sau hơn 25 năm, những gì Khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và sứ mệnh được giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài cuối: Mở ra giai đoạn phát triển bền vững và hiện đại hơn
16:27'
Hành trình chuyển hóa "thẻ vàng" sang "thẻ xanh" đối với thủy sản Việt Nam cũng là quá trình thay đổi về chất của toàn ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 2: Thời điểm quyết định tuyên chiến với vi phạm IUU
16:26'
Việc xử lý vi phạm IUU được các địa phương khu vực miền Trung thực hiện nghiêm, không có ngoại lệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 1: Biến áp lực thành động lực để thay đổi
16:26'
Thay đổi để phát triển là yêu cầu khách quan, đòi hỏi từ thực tế đối với ngành thủy sản nói chung và những ngư dân đang ngày đêm trực tiếp bám biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư
16:00'
Hai khu tái định cư Trung Sơn và Hùng Lợi được quy hoạch trên diện tích hơn 60,7 ha, với tổng kinh phí bồi thường và tái định cư hơn 161 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh
15:01'
Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Thường trực Nguyễn Quốc Đoàn dẫn đầu đã kiểm tra, khảo sát công tác chống khai thác IUU tại xã Long Hải (Thành phố Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng cho giai đoạn tới
14:57'
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, cần một cú hích đổi mới mạnh mẽ về mô hình tăng trưởng, hướng tới tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn
13:42'
Tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn, các ý kiến trong phiên thảo luận tập trung về những dư địa và các giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.

Cục hàng không Yêu cầu phi công phải tăng cường phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như thông tin đường cất hạ cánh, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN