Cục Hàng không Việt Nam: Ưu tiên thủ tục cho khách bay dùng căn cước công dân gắn chip

16:54' - 25/10/2022
BNEWS Việc ứng dụng sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip trong việc làm thủ tục cho hành khách đi tàu bay tại các chuyến bay nội địa hiện nay là cần thiết.
Tại cuộc họp về chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi tàu bay tại các chuyến bay nội địa tại Cục Hàng không Việt Nam mới đây, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục C06 Bộ Công an đã giới thiệu công nghệ ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử dưới dạng vân tay và nhận diện khuôn mặt.

Theo đó, các thông tin, dữ liệu được tích hợp trong thẻ căn cước công dân sẽ cắt giảm các thủ tục hành chính, trước mắt là các giấy tờ công dân. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử. Tất cả các thông tin được lưu trữ đều được bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.

Cục Hàng không Việt Nam và đại diện các hãng hàng không Việt Nam cho rằng, việc ứng dụng sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip trong việc làm thủ tục cho hành khách đi tàu bay tại các chuyến bay nội địa hiện nay là cần thiết, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế.
 
Chủ trương này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, giảm bớt tình trạng quá tải tại các khu vực check in thông thường tại sân bay; Đáp ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới, đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách, tránh tình trạng phiền hà, lãng phí hay bị mạo danh chủ thẻ để lừa đảo.

Cục Hàng không Việt Nam đã thống nhất chủ trương đưa vào thử nghiệm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử bằng phương pháp nhận dạng khuôn mặt hành khách tại một số chuyến bay nội địa trong vòng 6 tháng, trước khi đưa ra quyết định ứng dụng chính thức.

Trong một diễn biến liên quan đến hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách.

Dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch).

Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng năm 2022, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 sẽ đạt 55 triệu lượt khách.

Cũng theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao, được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch COVID-19, song, thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%. Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch COVID-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai.

Một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) đã mở cửa, song nhu cầu đi lại vẫn rất thấp. Việc phục hồi thị trường hàng không quốc tế chưa được như kỳ vọng. Song, điểm sáng đối với thị trường này trong 10 tháng năm 2022 là Việt Nam đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục