Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông tin về mẫu hộ chiếu mới cấp tại Việt Nam từ 1/7

14:37' - 28/07/2022
BNEWS Sáng 28/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, đang cùng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trao đổi với Đức về việc cơ quan nội vụ nước này tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

"Trong sáng 28/7, Cục Lãnh sự của Việt Nam đã mời Lãnh sự Đức đến làm việc. Những việc này sẽ trao đổi qua đường ngoại giao để có phương án đảm bảo quyền lợi cho công dân" - lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông tin cho biết.


 

Trước đó, ngày 27/7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng đã có công điện gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo những cuốn hộ chiếu được cấp tại Việt Nam từ ngày 1/7 thiếu thông tin về nơi sinh, dẫn tới việc không thể xác định được rõ người mang hộ chiếu, nhất là nhiều trường hợp trùng họ.

Do vậy, Đức tạm thời không công nhận những hộ chiếu mới của Việt Nam cũng như không cấp thị thực vào những hộ chiếu này. Giải thích rõ hơn về nguyên nhân, Đại sứ quán Đức cho biết, đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu không thể thực hiện được.

Trong khi đó, việc kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, kiểm tra trong nước) luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách, không thể cho rằng mỗi người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này.
Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh khẳng định: "Hộ chiếu đúng quy định, đúng thông lệ quốc tế, nên với những động thái đơn phương từ phía Đức thì Việt Nam sẽ làm việc qua đường ngoại giao. Tất cả làm theo pháp luật quy định, quyền lợi công dân sẽ được đảm bảo".

Cục Xuất nhập cảnh cũng lý giải, mẫu hộ chiếu mới có gắn chíp (màu tím than) đảm bảo tích hợp và tra cứu tàng thư nên không cần ghi nơi sinh như mẫu hộ chiếu cũ (màu xanh). Và hộ chiếu của nhiều quốc gia hiện nay cũng không ghi nơi sinh.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 27/7, cảnh sát liên bang Đức đã ra thông báo một số vấn đề liên quan tới cuốn hộ chiếu mới của Việt Nam, theo đó Đức tạm thời không công nhận những cuốn hộ chiếu của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 tại Việt Nam.
Theo thông báo của cảnh sát liên bang, Đức sẽ không cấp thị thực ngắn hạn và dài hạn (C và D) cho những người mang hộ chiếu mới. Người mang theo hộ chiếu mới không được nhập cảnh hoặc quá cảnh ở Đức. Tuy nhiên, những người mang hộ chiếu cũ (màu xanh) hoặc người có giấy phép cư trú trong khu vực Schengen không bị ảnh hưởng.
Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin cho biết Đại sứ quán đã nắm được thông tin và ngay lập tức phối hợp với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để xúc tiến giải quyết các vấn đề liên quan. Đại sứ quán cũng đã đưa các thông tin liên quan trên trang web của mình và sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục