Cúng vía thần tài 2023 làm sao cho đúng?

10:45' - 30/01/2023
BNEWS Một số chuyên gia phong thủy cho rằng nên thắp hương Thần tài vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. Trước khi cúng Thần Tài nên lau dọn bàn thờ Thần Tài cẩn thận.

Người Việt Nam có thể cúng vía Thần Tài hằng ngày, hằng tháng, tuy nhiên, ngày cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được người Việt coi là ngày quan trọng nhất, hay còn gọi là ngày vía Thần Tài.

 

Theo phong tục truyền thống, bàn thờ Thần tài không được đặt trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác hoặc quần áo. Điều đó đồng nghĩa với việc làm ô uế, vấy bẩn lên vị thần. Nơi đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài phải luôn sạch sẽ.

Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch sẽ đổ nước sạch pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa.

Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng bàn thờ. Bàn thờ Thần Tài của nhiều gia đình cũng được đặt ông Cóc (Thiềm Thừ) với mong muốn mang lại năng lượng tốt và may mắn cho gia chủ.

Trong ngày vía Thần Tài nên cúng mặn. Đồ cúng thương là các món ăn ngon như heo quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày,...

Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món lợn quay và chuối chín vàng. Tùy điều kiện mỗi gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài khác nhau.

Riêng hoa cúng Thần Tài không nên dùng hoa vải hay hoa giấy. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt.

Quả cũng nên mua trái cây tươi ngon, và các loại quả hay được mua để cúng Thần Tài như táo, lê, chuối, cam, quýt.

Lễ vật cúng Thần Tài

Bộ tam sên, gồm 3 món: 300g thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc

Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui

Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu,...

1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly,...)

1 bộ giấy tiền vàng mã

Thuốc lá (cả bao và có 2 điếu thuốc thò đầu ra)

1 dĩa gạo và 1 dĩa muối hột

Khay vàng giấy

2 bát hương

2 cây đèn nhỏ

1 khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu

Việc để nguyên trạng cá lóc như trên là để tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyển cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng./.

Tin liên quan

  • Những lưu ý khi cúng vía Thần Tài năm 2023 Đời sống

    Những lưu ý khi cúng vía Thần Tài năm 2023

    10:26' - 30/01/2023

    Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giang (Al) là phong tục lâu đời của dân tộc Việt. Vào những ngày này các gia chủ bắt đầu chuẩn bị mâm cỗ, văn khấn, và tham khảo những lưu ý trong quá trình cúng Thần Tài.


Tin cùng chuyên mục