Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
Sự tham gia mạnh mẽ của các nền tảng thương mại đã khiến cuộc cạnh tranh về tích hợp chuỗi cung ứng, hệ thống logistics và khả năng cạnh tranh của sản phẩm được đánh giá là đang trở thành động lực tăng trưởng mới của ngành phân phối tại Hàn Quốc.
Theo tin tức từ ngành phân phối công bố ngày 23/4, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang gần đây đã đẩy nhanh việc bố trí mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống. Coupang không chỉ tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm cao cấp mà còn tăng đáng kể tỷ lệ mua hàng trực tiếp từ nguồn nông sản. Nhằm mở rộng hoạt động thu mua nông sản địa phương, Coupang đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với chính quyền địa phương như huyện Geumsan (tỉnh Chungnam), huyện Namhae (tỉnh Gyeongnam) và huyện Seongju (tỉnh Gyeongbuk) để tăng cường hơn nữa hệ thống cung ứng trực tiếp từ nơi sản xuất.
Kể từ khi ra mắt dịch vụ thực phẩm tươi sống vào năm 2019, Coupang đã tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh liên quan, với tốc độ tăng trưởng đáng kể sau khi dịch bệnh bùng phát. Coupang tận dụng mạng lưới giao hàng “Rocket Delivery: trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ giao hàng vào sáng hôm sau cho các trái cây được thu hoạch 1 ngày trước đó. Qua đó, quy mô thu mua trong năm 2024 đã tăng hơn 3 lần so với năm 2021, cho thấy đà phát triển mạnh mẽ.Naver và Kurly cũng chuẩn bị cạnh tranh với Coupang bằng cách hình thành quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược trong lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
Theo thỏa thuận giữa hai bên, Kurly dự kiến sẽ tham gia vào cửa hàng online “Naver Plus Store” trong năm nay. Trong đó, người dùng có thể đặt hàng trước 11 giờ đêm và nhận hàng thông qua dịch vụ giao hàng vào sáng sớm hôm sau (trước 7 giờ). Naver sẽ tận dụng cơ hội này để khắc phục những điểm yếu của mình trong lĩnh vực thực phẩm tươi sống, trong khi Kurly sẽ sử dụng nền tảng mới để mở rộng kênh bán hàng. Cả hai bên đều lấy việc thu hút người dùng mới làm mục tiêu chính. SSG.com, nền tảng thương mại điện tử thuộc Tập đoàn Shinsegae, dựa vào lợi thế sản phẩm của công ty mẹ E-Mart để xây dựng cơ cấu sản phẩm tập trung vào thực phẩm tươi sống. Một mặt, danh mục thực phẩm cao cấp như "Food Hall" được mở rộng, mặt khác, dịch vụ giao hàng vào sáng sớm vốn ban đầu chỉ giới hạn ở khu vực vùng thủ đô (Seoul, Incheon, Gyeonggi) đã được mở rộng đến các thành phố lớn như Chungcheong, Busan, Daegu và Gwangju, cải thiện toàn diện phạm vi giao hàng. Thị trường thực phẩm tươi sống trực tuyến đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với các giao dịch trực tuyến các mặt hàng nông sản, chăn nuôi và thủy sản đạt 12,83 nghìn tỷ won vào năm 2024, tăng gấp 3,4 lần so với mức 3,72 nghìn tỷ won vào năm 2019. Mặc dù thị trường bán lẻ nói chung bị thu hẹp do lạm phát và lãi suất cao, doanh số bán sản phẩm tươi sống trực tuyến đã tăng 17,2% trong năm 2024. Các chuyên gia nhận định rằng tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này còn rất lớn do tỷ lệ thâm nhập trực tuyến đối với thực phẩm mới chỉ ở mức 26,2%, thấp hơn nhiều so với mức 38,0% của đồ điện tử và 44,7% của thời trang. Đối mặt với sự tấn công của thương mại điện tử, các cơ sở bán hàng ngoại tuyến cũng đang đẩy nhanh các phương án đối phó. Các siêu thị lớn như E-Mart, Lotte Mart và Homeplus đang mở rộng các cửa hàng chuyên biệt dành 80-90% diện tích sàn cho các sản phẩm thực phẩm. Đồng thời, các trung tâm thương mại như Lotte và Shinsegae đã tạo ra sự cạnh tranh khác biệt bằng cách xây dựng các khu ẩm thực cao cấp, sử dụng các cửa hàng ngoại tuyến để thu hút lượng khách hàng trực tuyến và đẩy nhanh chiến lược tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến. E-Mart gần đây đã ra mắt dịch vụ "Đặt hàng tận nhà", cung cấp nguồn hàng hóa đã được chứng nhận trực tiếp từ nơi xuất phát thông qua ứng dụng riêng (App) với hơn 3 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong khi Lotte Mart đã hợp tác với công ty công nghệ bán lẻ Ocado của Anh để ra mắt ứng dụng thực phẩm tươi sống chuyên dụng "Lotte Mart ZETTA", chính thức gia nhập thị trường thực phẩm tươi sống trực tuyến. Giới chuyên môn nhận định rằng thực phẩm tươi sống là một lĩnh vực mà cả kênh bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến đều không thể để mất. Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao, lĩnh vực thực phẩm tươi sống sẽ trở thành cốt lõi của cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trong tương lai.Tin liên quan
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
“Bước đệm” triển khai giá điện 2 thành phần
09:26'
Việc triển khai thí điểm giá điện 2 thành phần từ ngày 1/1/2026 theo quyết định Bộ Công Thương là “bước đệm” giúp đánh giá tác động của phương án này so với phương án giá điện 1 thành phần hiện nay.
-
Thị trường
WinCommerce tăng nguồn cung thực phẩm tại các vùng mưa bão
09:39' - 30/09/2025
Tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Trung Quốc là bạn hàng nhập khẩu thịt bò số một của Brazil
13:00' - 26/09/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil trong 8 tháng, bao gồm thịt bò tươi và chế biến, đạt 10,84 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, tăng 19%.
-
Thị trường
Ngành mía đường trước sức ép lớn từ đường lỏng nhập khẩu
10:59' - 26/09/2025
Sản lượng nhập khẩu liên tục tăng, ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn từ đường lỏng siro ngô (HFCS) tới sự phát triển bền vững của toàn ngành.
-
Thị trường
Lotte Mart áp dụng khuyến mãi lớn mùa Trung thu
15:06' - 24/09/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “VUI TẾT ĐOÀN VIÊN” với rất nhiều bánh Trung thu, uy tín từ nhiều thương hiệu với chiết khấu lên đến 15% khi mua bánh Trung thu số lượng lớn.
-
Thị trường
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho bưởi Phúc Trạch
21:54' - 22/09/2025
Những ngày này, tại các vùng trồng bưởi Phúc Trạch – đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang rất khẩn trương, nhộn nhịp.
-
Thị trường
Giá nhiều loại nông sản chủ lực tại Đồng Tháp tăng trở lại
09:46' - 19/09/2025
Thị trường nông sản tại Đồng Tháp ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi giá nhiều loại nông sản chủ lực tăng trở lại, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất trong những tháng cuối năm.
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30' - 18/09/2025
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.