Cuộc chiến thương mại Canada - Mỹ: Thủ tướng Justin Trudeau tỏ thái độ kiên quyết

10:44' - 26/04/2017
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định kiên quyết bảo vệ các lợi ích thương mại của Canada, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Canada gia tăng trong lĩnh vực gỗ mềm.
Cuộc chiến thương mại Canada - Mỹ: Thủ tướng Justin Trudeau tỏ thái độ kiên quyết. Ảnh: AFP

Mối quan hệ căng thẳng này đã đẩy đồng CAD rơi xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua so với đồng USD. Ngày 25/4, đồng nội tệ của Canada được giao dịch ở mức 1,3594 CAD/USD so với mức đóng phiên hôm 24/4 là 1,3516 CAD/USD. 

Trong khi đó, giá cổ phiếu của các công ty sản xuất gỗ mềm tăng do mức thuế chống trợ cấp của Mỹ thấp hơn dự đoán trước đó của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của West Fraser Timber Co và Canfor Corp tăng lần lượt là 7,9% lên 60,82 CAD/cổ phiếu và 6,4% lên 19,34 CAD/cổ phiếu.

Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp mức thuế đối kháng 20% đối với các mặt hàng gỗ xẻ của Canada. Theo đó, năm công ty xuất khẩu gỗ xẻ của Canada sẽ phải chịu mức thuế từ 3,02 - 24,12%, các công ty còn lại cũng sẽ phải chịu mức thuế trung bình 19,88%.

Động thái trên là bước đi cứng rắn tiếp theo của Mỹ ở thời điểm hai nước này cùng Mexico chuẩn bị đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Hiện ngành lâm nghiệp của Canada đang tạo ra hàng trăm nghìn việc làm thu nhập tốt cho tầng lớp trung lưu trên toàn quốc. Nhiều vùng ở Canada cũng đang phụ thuộc vào sự phát triển của ngành này.

Trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Chính phủ Canada đang tìm cách mở rộng xuất khẩu gỗ xẻ và các sản phẩm từ gỗ sang một số thị trường châu Á như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Việt Nam...

Căng thẳng thương mại giữa Canada và Mỹ tiếp tục bị đẩy lên cao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/4 đã đưa ra thêm đe dọa mới đối với ngành sữa của quốc gia láng giềng phía Bắc liên quan đến chính sách định giá mới của Canada.

Trong tuyên bố trên trang mạng Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ viết rõ: "Canada đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của nông dân sản xuất sữa ở Wisconsin và một số bang vùng biên khác. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều này".

Canada đã bất ngờ trở thành mục tiêu chỉ trích hàng đầu của Tổng thống Trump về vấn đề thương mại, với các cáo buộc liên quan đến ngành sữa và sản xuất gỗ mềm.

Trên thực tế, hai bên đã có lịch sử tranh cãi từ lâu, nhưng không gay gắt và dồn dập như lần này. Riêng về gỗ mềm, những bất đồng giữa hai nước nảy sinh từ gần 10 năm nay, chủ yếu liên quan đến thuế, tranh chấp và giải quyết tranh chấp thương mại.

>>>Gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục