Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đẩy ngành xe đạp Mỹ vào thế khó

14:56' - 11/06/2019
BNEWS Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp chủ yếu xe đạp cho các công ty Mỹ.

Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp chủ yếu xe đạp cho các công ty Mỹ và các công ty này không dễ dàng chuyển sang các nguồn cung thay thế giữa bối cảnh Bắc Kinh và Washington chưa giải quyết được bất đồng thương mại.

Đó là nhận định của ông Bob Margevicius từ Hiệp hội Các nhà Cung cấp Sản phẩm Xe đạp Mỹ (UBPS).

Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp chủ yếu xe đạp cho các công ty Mỹ. Ảnh minh họa: IndustryWeek

Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã, ông Margevicius cho biết các công ty Trung Quốc đã làm tốt việc rót vốn đầu tư vào khâu tự động hóa và các công nghệ mới cũng như cải thiện tính hiệu quả và năng suất của sản phẩm họ đang sản xuất.

Hiện các doanh nghiệp Mỹ khó có thể tìm đến các nguồn cung khác khi xét đến các yếu tố chất lượng, chi phí, chuỗi nhà máy sản xuất, khả năng giao hàng...

Theo ông Margevicius, số lượng xe đạp nguyên chiếc Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm khá ổn định, dao động trong khoảng 14-15 triệu chiếc, chiếm hơn 90% tổng số xe đạp được nhập khẩu vào nước này.

Tuy nhiên, trong suốt quý I năm nay, lượng xe đạp nhập khẩu đã giảm 450.000 chiếc do chi phí gia tăng bắt nguồn từ việc mặt hàng này bị áp lượt thuế bổ sung đầu tiên.

Ông Margevicius ước tính, mức thuế bổ sung 15% sẽ khiến giá bán lẻ xe đạp tăng 10-12%, từ đó sẽ khiến doanh số bán xe giảm sâu hơn nữa.

Ông Margevicius lưu ý các công ty xe đạp Mỹ đã và đang chủ động tìm kiếm các nguồn thay thế khác tại Đông Nam Á và tái lập hoạt động sản xuất ở khu vực này, song cần nhiều năm để hoàn thiện quy trình.

Các công ty có quy mô lớn và sản xuất với số lượng lớn có thể cần trụ lại Trung Quốc cho đến khi họ có thể lập được cơ sở sản xuất ở nơi khác nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục