Cuộc đua doanh số quyết liệt giữa các “ông lớn” ô tô

08:45' - 25/08/2024
BNEWS Nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đã vượt qua Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới về doanh số bán xe trong giai đoạn tháng 4-6/2024 nhờ vào xe điện có giá phải chăng.

Số liệu từ các nhà sản xuất ô tô và công ty nghiên cứu MarkLines cho thấy, doanh số xe mới của BYD đã tăng 40% so với cùng giai đoạn năm 2023 lên 980.000 chiếc trong quý II/2024, ngay cả khi doanh số của hầu hết các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm Toyota Motor và Volkswagen Group, đều giảm.

 

Phần lớn mức tăng của BYD đến từ doanh số bán hàng ở nước ngoài, tăng gấp ba lần so với năm 2023 lên 105.000 chiếc.

BYD đã xếp thứ 10 trên thế giới trong quý II/2023 với doanh số 700.000 chiếc. Tuy nhiên, hãng này đã vượt qua Nissan và Suzuki Motor, và lần đầu tiên vượt Honda trong quý mới nhất.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất còn lại có doanh số bán hàng lớn hơn BYD là Toyota, đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu trong tháng 4-6/2024 với 2,63 triệu chiếc. Ba doanh nghiệp ô tô lớn nhất của Mỹ (Big Three) cũng dẫn đầu, mặc dù BYD đang nhanh chóng đuổi kịp Ford Motor.

Geely và Chery Automobile của Trung Quốc đều nằm trong tốp 20 nhà sản xuất ô tô bán chạy trên toàn cầu trong quý II/2024.

Các loại xe điện giá cả phải chăng của BYD cũng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng tại quê nhà tăng 35% so với năm 2023.

Ngược lại, các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn mạnh về xe chạy xăng, đang tụt hậu. Doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc giảm 40% trong tháng 6/2024 và nhà sản xuất ô tô này dự định sẽ giảm công suất tại nước này khoảng 30%.

Ngay cả ở Thái Lan, nơi các công ty Nhật Bản chiếm khoảng 80% thị phần, Suzuki đang ngừng sản xuất trong khi Honda đang giảm 50% công suất.

Trung Quốc đã xuất khẩu 2,79 triệu chiếc xe trong nửa đầu năm 2024, nhiều hơn 780.000 chiếc so với Nhật Bản. BYD đã mở nhà máy lắp ráp xe quy mô lớn đầu tiên của mình ở nước ngoài tại Thái Lan, cùng với kế hoạch mở thêm các trung tâm lắp ráp tại Hungary và Brazil. BYD cũng đang xem xét sản xuất tại Mexico.

Lo ngại về tác động tiềm năng đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước, Mỹ đã tăng thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên 100%. Canada cũng đang xem xét áp dụng thuế riêng của mình.

Hồi tháng 7/2024, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu áp đặt thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và hôm 20/8 đề xuất sẽ tăng mức thuế lên tới 36,3% BYD hiện đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Thổ Nhĩ Kỳ để tránh thuế.

Đối với các nhà sản xuất Nhật Bản đang tụt hậu, thị trường Bắc Mỹ đang trở nên ngày càng quan trọng. Điều này là vì thị trường Bắc Mỹ là nơi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gần như không có sức hút do thuế cao.

Khi nhu cầu về xe điện ở đó chậm lại, xe hybrid của Toyota và Honda đang trở nên phổ biến, nhưng liệu điều này có bù đắp được doanh số bán hàng giảm sút tại Trung Quốc và các nơi khác hay không vẫn còn phải chờ xem.

Quy mô là yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất ô tô giảm chi phí và phát triển những mẫu xe mới có lợi nhuận. Honda đang hợp tác với Nissan và Mitsubishi Motors để phát triển xe điện, và sự hợp nhất rộng rãi trong ngành là một khả năng khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách tồn tại cạnh tranh với những đối thủ Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục