Ford cắt lỗ hàng tỷ USD để điều chỉnh kế hoạch xe điện
Nhà sản xuất ô tô của Mỹ Ford thông báo đang thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch xe điện, tập trung vào xe lai (hybrid) và giá cả phải chăng sau khi thừa nhận thị trường xe điện của Mỹ không như những gì hãng kỳ vọng vì khách hàng ngày càng quan tâm đến giá cả và lo ngại về phạm vi hoạt động của xe.
Theo đó, Ford đã từ bỏ kế hoạch cho dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện tiếp theo của mình, thay thế bằng các mẫu hybrid, vốn thường cung cấp phạm vi hoạt động của pin ngắn hơn nhưng phạm vi tổng thể dài hơn khi kết hợp với động cơ xăng.
Chỉ riêng kế hoạch này sẽ khiến công ty mất ít nhất 400 triệu USD vì Ford cần phải hạch toán thiết bị sản xuất mà đã đưa vào sử dụng để chế tạo những chiếc SUV điện nhưng nay không dùng đến nữa. Ford cho biết những thay đổi trong kế hoạch có thể khiến doanh nghiệp này mất tới 1,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, Ford cũng cho biết sẽ cải thiện việc cung ứng pin và tăng hiệu quả sản xuất để tiết kiệm chi phí. Và chỉ 30% chi tiêu vốn hàng năm của hãng sẽ được dành cho các phương tiện thuần điện trong tương lai, giảm so với mức 40% trước đó.
Ford đang theo sau Tesla trong sản xuất xe điện ở Mỹ, nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của hãng đang phát triển. Chiếc Ford F-150 Lightning là chiếc xe tải điện bán chạy nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, các phương tiện sử dụng công nghệ hybrid đang trở nên ngày càng phổ biến ở Mỹ, vì vậy Ford đã quyết định đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại.
Ford sẽ tiếp tục sản xuất xe điện nhưng với tốc độ chậm hơn. Xe điện tiếp theo mà Ford sẽ giới thiệu là một chiếc xe van điện vào năm 2026. Mục tiêu của Ford là cạnh tranh với Rivian, một công ty đã ký hợp đồng với Amazon để cung cấp xe van điện cho dịch vụ giao hàng của Amazon. Điều này đã khiến xe van điện của Rivian trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ.
Tiếp theo, Ford sẽ phát triển một chiếc xe tải điện mà họ gọi là "đột phá", có tên là "Project T3". Chiếc xe tải này sẽ có tính năng sạc hai chiều, nghĩa là nó có thể cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn trong trường hợp mất điện. Ford dự kiến sẽ giới thiệu chiếc xe tải này vào nửa cuối năm 2027, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Ford cho biết những cải tiến trong sản xuất pin sẽ giúp giảm chi phí cho chiếc xe tải này.
Doanh số bán Ford trong quý II/2024 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là doanh số bán xe tải với mức tăng 5%.
Cụ thể, Ford cho biết doanh số bán xe tải của hãng, bao gồm xe bán tải và xe tải, đạt tổng cộng 308.920 chiếc trong quý II vừa qua, đánh dấu kết quả kinh doanh quý II tốt nhất của Ford với danh mục này kể từ năm 2019. Đáng chú ý, riêng doanh số bán dòng F-Series đạt 199.463 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford đạt tổng cộng 23.957 chiếc trong quý II/2024, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết, các mẫu xe điện của hãng, đặc biệt là Mustang Mach-E và F-150 Lightning, đang thu hút nhiều khách hàng mới.
Còn doanh số bán xe hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện) đạt 53.822 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái và là kỷ lục mới (tính theo quý) của Ford kể từ khi hãng này bắt đầu cung cấp các mẫu xe hybrid hơn 20 năm trước.
Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford đã dựa vào xe hybrid để dễ dàng chuyển đổi xe điện và giúp đạt được các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng thắt chặt của chính phủ.
Báo cáo kinh doanh của Ford được đưa ra một ngày sau khi đối thủ cạnh tranh nặng ký của hãng là General Motors báo cáo doanh số quý II/2024 tăng 0,6% so với một năm trước đó. GM cho biết tổng doanh số bán trong quý II vừa qua đạt 696.086 chiếc, mức cao nhất kể từ quý IV/2020.
Ngay cả mức tăng doanh số bán khiêm tốn của Ford và GM cũng vượt xa kỳ vọng của thị trường. Cox Automotive và Edmunds dự kiến doanh số bán trong quý II/2024 trên toàn ngành gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết công ty này dự kiến sản xuất mẫu xe điện có giá 30.000 USD sẽ mang lại lợi nhuận trong gần hai năm rưỡi.
Ông Farley không tiết lộ nhiều chi tiết về chiếc xe trên, nhưng cho biết các đối thủ cạnh tranh chính dự kiến là các hãng xe Trung Quốc như BYD và một mẫu xe của hãng dẫn đầu về xe điện của Mỹ là Tesla.
Ông Farley nói người Mỹ cần "yêu trở lại" các mẫu xe nhỏ thay vì các mẫu xe lớn. Theo ông Farley, điều quan trọng đối với Ford là sản xuất những chiếc xe điện mang lại lợi nhuận trong năm năm tới, khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu.
Ông Farley nói Ford lần đầu tiên tập trung vào các mẫu xe điện cỡ nhỏ hơn thay vì các dòng xe tải hoàn toàn chạy điện và xe SUV vốn là nguồn lợi nhuận của hãng.
Ông cho biết cần thay đổi quyết liệt để đạt lợi nhuận khi sản xuất xe điện. Điều đầu tiên là phải dồn toàn bộ số vốn để đầu tư vào xe điện nhỏ hơn và có giá phải chăng hơn. Các mẫu xe lớn không mang lại lợi nhuận, khi giá pin cao đến 50.000 USD.
Đầu năm nay, Ford cho biết sẽ hoãn sản xuất mẫu xe SUV lớn tại một nhà máy ở Canada đến năm 2027, thay vì kế hoạch ban đầu là 2025. Hãng cũng lùi thời điểm sản xuất mẫu xe bán tải thế hệ mới “T3” từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Đầu tháng 4/2024, Ford đã trì hoãn kế hoạch ra mắt xe điện ba hàng ghế ở Canada (Ca-na-đa) và xe bán tải chạy điện thế hệ tiếp theo được sản xuất ở Tennessee. Các nhà điều hành cho biết thế hệ xe điện tiếp theo của Ford sẽ không được ra mắt cho đến khi chúng có thể có lãi.
Trong khi doanh số bán xe điện tăng trưởng khiêm tốn, các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn phải gánh chịu hậu quả từ chi phí cao hơn trong chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất những phương tiện đó.
Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết ông đã rút lại một số tham vọng về xe điện của công ty để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, xe hybrid là ưu tiên hàng đầu của Ford nhằm giúp khách hàng hướng tới tương lai chạy bằng pin.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe tải điện và SUV lớn hơn, cũng như xe điện nhỏ hơn và giá cả phải chăng đang được phát triển bởi nhóm “skunkworks” ở California.
Hoạt động kinh doanh thương mại mạnh mẽ của Ford đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận và nhà sản xuất này đang đặt cược vào các dịch vụ liên quan đến phần mềm trong đơn vị này để thúc đẩy lợi nhuận trong những năm tới.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
15:15' - 23/08/2024
Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty cổ phần YUCHAI (Trung Quốc) khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
EC giảm thuế xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc
09:08' - 23/08/2024
Tesla sắp được hưởng mức thuế thấp hơn đối với các mẫu xe của hãng này sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đã sửa đổi đề xuất thuế đối với xe điện nhập từ Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2025 giấy phép lái xe được cấp, đổi lại thế nào?
12:42' - 22/08/2024
Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.
-
Ô tô xe máy
Chi tiết MPV GAC All-New M8 – Đối thủ mới của Kia Carnival
11:06' - 22/08/2024
Cùng với All-New GS8, Tan Chong Group thông qua công ty con TCSV (TC Services Vietnam), nhà phân phối thương hiệu ô tô GAC đã chính thức ra mắt mẫu MPV cao cấp All-New M8 với giá bán từ 1,699 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44' - 19/12/2025
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06' - 16/12/2025
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.

Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Mẫu xe bán tải F-150 Lightning - chạy hoàn toàn bằng điện của Ford được giới thiệu tại buổi lễ ở Dearborn, bang Michigan (Mỹ) ngày 19/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN