Cuộc đua phát triển AI trên thế giới ngày càng mở rộng

09:07' - 04/07/2024
BNEWS Trong năm 2026, Trung Quốc sẽ thiết lập hơn 50 tiêu chuẩn quốc gia và công nghiệp cho trí tuệ nhân tạo và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn để hướng dẫn về phát triển chất lượng cao của lĩnh vực này.

Theo những hướng dẫn chung của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cùng 3 cơ quan khác của Chính phủ Trung Quốc, những hướng dẫn này chỉ định 7 lĩnh vực chính để phát triển hệ thống tiêu chuẩn AI trong nước, bao gồm những tiêu chuẩn cho các công nghệ chính, sản phẩm và dịch vụ thông minh, và ứng dụng trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Việc phát triển các tiêu chuẩn AI có thể giúp thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển doanh nghiệp và nâng cấp ngành công nghiệp, từ đó tận dụng tốt hơn AI để thúc đẩy những hoạt động công nghiệp hóa mới.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực AI của Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong đổi mới công nghệ, sáng tạo sản phẩm, các ứng dụng trong ngành này và các lĩnh vực khác. Lĩnh vực này đã cho thấy những đặc điểm mới với sự phát triển nhanh chóng của những công nghệ mới như các mô hình lớn.

Theo dữ liệu chính thức, hiện tại Trung Quốc có hơn 4.500 công ty AI. Giá trị của lĩnh vực này đã đạt hơn 578 tỷ nhân dân tệ (khoảng 81 tỷ USD) trong năm 2023, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong báo cáo hoạt động của chính phủ, Trung Quốc đã công bố sáng kiến AI Plus, một động thái mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số và khởi động quá trình chuyển đổi cũng như hiện đại hóa các lĩnh vực sản xuất.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc tháng 5/2024 đã ra mắt Ủy ban Chính sách ngành công nghiệp mới thời đại AI, nhất trí công bố chiến lược ở sáu lĩnh vực lớn, trong đó bao gồm cả lĩnh vực phân phối.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã công bố "Chiến lược sản xuất tự động AI 1.0", nhiệm vụ đầu tiên trong sáu lĩnh vực của Chính sách công nghiệp mới AI. Chiến lược sản xuất tự động AI 1.0 sẽ đầu tư hơn 100 tỷ won (khoảng 73 triệu USD) chỉ riêng trong năm nay, tập trung vào ba chiến lược chính: phổ biến việc giới thiệu sản xuất tự động AI, đảm bảo năng lực cốt lõi và thúc đẩy hệ sinh thái.

Bộ chủ quản đặt mục tiêu nâng tỷ lệ phổ biến sản xuất tự chủ AI từ 9% hiện tại lên 30% vào năm 2030 và tăng năng suất sản xuất lên hơn 20%. Đầu tiên, 200 dự án hàng đầu về sản xuất tự động AI sẽ được xúc tiến từng bước.

Năm nay, 10 dự án sẽ được lựa chọn thông qua cuộc thi của chính quyền địa phương và được hỗ trợ với ngân sách 10 tỷ won. Tiếp đó, các dự án mới sẽ được mở rộng theo từng lĩnh vực.

Tại Nhật Bản, tổ chức vận động hành lang kinh doanh quyền lực nhất Nhật Bản, Keidanren, đã phát hành một báo cáo kêu gọi Chính phủ Nhật Bản cần đặt mục tiêu trở thành “cường quốc về AI và robot”, đồng thời ưu tiên xây dựng các chiến lược dài hạn mới cho mục tiêu này.

Trong tháng 4/2024, Keidanren gửi một bản đề xuất cho Chính phủ mang tên “Hướng tới bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp Nhật Bản – Giải pháp củng cố cơ sở công nghiệp dựa trên chiến lược dài hạn”.

Báo cáo của Keidanren nhấn mạnh về sự cần thiết phải có những biện pháp ngân sách quyết liệt, chẳng hạn như thay đổi hệ thống thuế, bãi bỏ quy định và các sáng kiến khác để biến Nhật Bản thành một “siêu cường AI và robot”.

Làn sóng khởi nghiệp về AI đang làm nóng cuộc đua giành nhân tài kỹ thuật ở châu Âu, khiến nhiều công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc để mất những người tài giỏi.

Thành công vang dội của ChatGPT của OpenAI đã tiếp thêm sinh lực cho các nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng, mong muốn thành công chỉ sau một thời gian ngắn.

Nhiều doanh nghiệp AI nước ngoài, trong đó có Cohere của Canada (Ca-na-đa) và Anthropic và OpenAI có trụ sở tại Mỹ, đã mở văn phòng tại châu Âu trong năm 2023, gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực này.

DeepMind, một công ty công nghệ có trụ sở tại London được thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại vào năm 2014, đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào mọi thứ, từ trò chơi với bàn cờ đến sinh học cấu trúc.

Hiện công ty này đang phải đối mặt với một loạt đối thủ được hậu thuẫn tài chính vững chắc, trong khi ngày càng nhiều nhân viên của công ty đã nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh của riêng mình.

Các cuộc “chia tay” nổi tiếng gần đây là nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman, người đã rời đi để thành lập Inflection AI có trụ sở tại California cùng với tỷ phú LinkedIn Reid Hoffman và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch, hiện là Giám đốc điều hành của Mistral AI. Các doanh nghiệp này đều được định giá hàng tỷ USD trong thời gian ngắn hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục