Cuộc họp sắp tới của OPEC sẽ tập trung vào dự trữ dầu mỏ

15:45' - 14/05/2018
BNEWS OPEC sẽ tập trung hơn vào việc nhận diện mức dự trữ dầu phù hợp trong cuộc họp sắp tới hơn là ảnh hưởng của việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran lên nguồn cung dầu.
OPEC dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng Sáu tới để cùng nhau thiết lập chính sách về dầu mỏ với các nước sản xuất dầu. Ảnh minh họa: TTXVN

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 13/5 cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tập trung hơn vào việc nhận diện mức dự trữ dầu phù hợp trong cuộc họp sắp tới của khối này hơn là ảnh hưởng của việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran lên nguồn cung dầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 nước Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời khẳng định sẽ bắt đầu triển khai "mức cao nhất" của các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran – một thành viên của OPEC.
Khi được hỏi về các lo ngại về nguồn cung dầu bắt nguồn từ những biện pháp trừng phạt trên, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail bin Mohammed al-Mazroui khẳng định: “Đây không phải là điều hiện tại chúng tôi quan tâm.

Điều chúng tôi để tâm đến trong cuộc họp sắp tới (của OPEC) là mức dự trữ dầu phù hợp và làm thế nào phối hợp trong nhóm này lâu hơn nữa”.
OPEC dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng Sáu tới để cùng nhau thiết lập chính sách về dầu mỏ với các nước sản xuất dầu không thuộc khối này đang tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu với OPEC.

Khối này đặt mục tiêu đưa lượng dự trữ dầu tại các nước công nghiệp hóa xuống mức trung bình trong 5 năm của họ do đó cần phải định ra mục tiêu dự trữ dầu trong tháng 6/2018 để đo lường mức độ thành công của thỏa thuận giảm sản lượng dầu.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng UAE cho biết không có lý do gì để lo ngại về nguồn cung và đây không phải là lần đầu tiên một thành viên của OPEC rơi vào tình huống này.
Cùng ngày, Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) thông báo dự án đầu tư 45 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lọc và hóa dầu tại Ruwais.

Dự án này nhắm đến việc gia tăng công suất lọc dầu của ADNOC 65% lên mức 1,5 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2025. ADNOC cũng lên kế hoạch tăng gấp ba lần sản lượng hóa dầu hiện tại của nhà máy ở Ruwais lên mức 14,5 triệu tấn/năm.

Abu Dhabi, một trong bảy tiểu vương trong UAE, nắm giữ hơn 90% trữ lượng dầu 98 tỷ thùng của UAE. UAE là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư của OPEC, đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu thô từ mức 3,2 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.
Xem thêm:

>>>OPEC sẽ thảo luận về tình hình nguồn cung dầu mỏ vào cuối tháng Năm

>>>Giá dầu châu Á gần sát mức “đỉnh” của ba năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục