Cứu thành công bệnh nhi bị hoại tử ruột do nuốt 9 viên bi nam châm

17:46' - 24/09/2018
BNEWS Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức, TPHCM, đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhi bị tắc ruột hoàn toàn, hoại tử ruột do nuốt 9 viên bi nam châm vào bụng từ 4 tuần trước.

Theo đó, ngày 22/9, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức đã tiếp nhận bệnh nhi P.Q.L (10 tuổi, trú huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trong tình trạng đau bụng nhiều, bụng chướng, nôn ói.

Theo thông tin gia đình bệnh nhi cung cấp, khoảng 4 tuần trước, trong khi chơi đùa với bạn bè, bé L đã nuốt 9 viên bi vào trong bụng. Do lo sợ, bé không dám nói ngay với bố mẹ. Sau đó, bé thường xuyên bị đau bụng, bố mẹ đưa đi khám tại phòng khám gần nhà được chẩn đoán là bị rối loạn tiêu hóa và cho thuốc uống nhưng không đỡ.
Sau khi chụp X - quang, siêu âm và CT MRI, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do dị vật và chuyển mổ cấp cứu gấp.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do 9 viên bi nam châm bằng sắt nằm ở hai khoang ruột khác nhau. Một khoang chứa 7 viên và khoang còn lại chứa 2 viên.

Do từ tính của nam châm, hai nhóm bi hút hai đoạn ruột lại với nhau gây tắc ruột hoàn toàn và gây hoại tử ruột. Suốt 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã cắt một đoạn ruột để lấy 9 viên bi ra, loại bỏ phần ruột bị hoạt tử và khâu nối lại ruột.
Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, có thể đi lại bình thường. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sỹ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức, đây là một trường hợp bệnh rất nguy hiểm do bệnh nhân nuốt tới 9 viên bi mà không nói với ai. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột gây nhiễm trùng ổ bụng, có thể dẫn tới tử vong./.
>>>Ăn bún mọc bị hóc, bé trai 6 tuổi phải nhập viện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục