Đã có 2 nhà đầu tư để xuất tài chính sơ bộ cho dự án VietinBank Tower

11:31' - 16/04/2021
BNEWS Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sáng 16/4, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Đức Thọ đã thông tin về tiến độ tái cơ cấu dự án VietinBank Tower.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) diễn ra sáng 16/4 ở Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Đức Thọ đã thông tin về tiến độ tái cơ cấu dự án VietinBank Tower.

Theo Chủ tịch VietinBank, có nhiều lý do dẫn tới việc chưa đạt được mục tiêu tái cơ cấu dự án đúng thời hạn được Đại hội cổ đông phê duyệt (đến hết 31/12/2020); trong đó, nguyên nhân chính là dịch COVID-19. "Dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu và việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã dẫn tới gián đoạn quá trình làm việc với các nhà đầu tư của dự án. Đồng thời, dịch bệnh cũng làm thay đổi phương thức và nhu cầu sử dụng văn phòng làm việc, hoạt động thương mại, hội nghị, hội họp... dẫn tới sự điều chỉnh về chiến lược, phương thức và kế hoạch đầu tư của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực bất động sản văn phòng, trung tâm thương mại...", ông Thọ lý giải.

Cập nhật đến hết quý I/2021, ông Lê Đức Thọ cho biết, đã có 29 nhà đầu tư quan tâm tới dự án, trong đó có 21 nhà đầu tư đã ký thoả thuận bảo mật thông tin với VietinBank để tiếp cận hồ sơ và thẩm định dự án. Đã có 2 nhà đầu tư có đề xuất tài chính sơ bộ và một số nhà đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh đang tích cực thẩm định để sớm đưa ra đề xuất tài chính. VietinBank đang xem xét, đánh giá các phương án tài chính để phục vụ việc xây dựng phương án chuyển nhượng và tái cơ cấu dự án.

Dự án VietinBank Tower tọa lạc tại Khu đô thị Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội). Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 400 triệu USD, đối tác tư vấn thiết kế là Foster & Partners và đối tác giám sát thiết kế là Công ty Turner đến từ Mỹ.

Theo quy hoạch, dự án được xây dựng trên khu đất gần 30.000 m2 gồm 2 tòa tháp 68 và 48 tầng, một là trụ sở làm việc chính của VietinBank, còn một là khách sạn 5 sao, khu chăm sóc sức khỏe, dịch vụ spa và căn hộ cao cấp cho thuê. Dự án được khởi công từ năm 2010, từng dự kiến hoàn thành năm 2014 nhưng lỡ hẹn và rời đến năm 2018. Tuy nhiên, khó khăn về vốn đầu tư khiến VietinBank quyết định tái cấu trúc dự án.

Trước đó, Đại hội cổ đông bất thường năm 2018 đã thông qua chủ trương cơ cấu lại trên cơ sở ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, ưu tiên theo hướng chuyển nhượng toàn bộ tài sản dự án và thuê lại tháp 68 để làm trụ sở. Trong quá trình tìm đối tác chuyển nhượng, ngân hàng tiếp tục triển khai đầu tư dự án, xử lý phù hợp những công việc phát sinh, thúc đẩy tiến độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của VietinBank.

Để duy trì thi công trên công trường nhằm phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại có thể phát sinh phục vụ phương án tái cơ cấu, Hội đồng quản trị đã có nghị quyết nhằm cơ cấu lại ngân sách của dự án để duy trì thi công trên công trường điều chỉnh thời hạn thực hiện (tiến độ tổng thể) của dự án đến quý II/2025.

Hội đồng quản trị cho biết, VietinBank cần thêm thời gian để hoàn thành phương án tái cơ cấu dự án. Ngoài ra, ngân hàng cũng có kế hoạch phương án dự phòng trong một số trường hợp nhất định để đề xuất cổ đông phê duyệt, đảm bảo sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, sớm đưa công trình của dự án vào vận hành, khai thác và giảm thiểu tổn thất, thiệt hại có thể phát sinh trong trường hợp phương án chuyển nhượng không thực hiện đúng thời hạn.

Ông Lê Đức Thọ nhấn mạnh quan điểm của Hội đồng quản trị là phải tiếp tục đầu tư để ngân hàng có trụ sở mới phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, song song với đó là phải bảo đảm hài hòa lợi ích của các nhà đầu tư, nhà thầu cũng như các đối tác khác, đặc biệt việc tái cơ cấu phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Năm 2021, VietinBank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng tăng trưởng 7,5%, tuân thủ hạn mức tín dụng Ngân hàng Nhà nước phê duyệt; nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng trưởng 8-12%, có điều chỉnh phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 1,5%. Các tỷ lệ an toàn hoạt động tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục