Đã có 5 ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão số 3 tại Quảng Ninh

15:03' - 19/09/2024
BNEWS Đến ngày 19/9 đã có 5 ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi).

Theo tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và văn bản kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 19/9 đã có 5 ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi).

Đó là các ngân hàng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); Ngoại thương Việt Nam (VCB); Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Bản Việt (BVBank) triển khai các chính sách hỗ trợ như: điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Chương trình hỗ trợ được áp dụng chung đối với các tỉnh, thành phố bị thiệt hại sau bão số 3.

 

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ban hành gói tín dụng 200.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.

Trước đó, ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị các ngân hàng quan tâm, đề xuất với Hội đồng thành viên các ngân hàng của mình có cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới đối với những khách hàng không còn tài sản thế chấp, cho vay mới với lãi suất phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn được làm việc trực tiếp với lãnh đạo đại diện các ngân hàng nói trên để cùng nhau bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng đang vay vốn của các ngân hàng này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chia sẻ, bão số 3 là cơn bão lịch sử, sức tàn phá lớn, với cường độ rất mạnh đã đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người dân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp; đặc biệt đối với tỉnh Quảng Ninh là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão và hoàn lưu sau bão.

Theo thống kê sơ bộ tính đến ngày 16/9/2024 thiệt hại về người và tài sản trên địa bản tỉnh Quảng Ninh rất lớn, ước tính khoảng 24.223 tỷ đồng; trong đó, thiệt hại nhà ở, công trình kiến trúc 6.447 tỷ đồng; lâm nghiệp: 5.207 tỷ đồng; thủy sản: 3.692 tỷ đồng; văn hóa du lịch: 2.485 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, với tính chất đặc biệt của cơn bão số 3, có sức tàn phá lớn, đã gây cho nhiều khách hàng thiệt hại nghiêm trọng, gần như mất trắng tài sản, nhiều khách hàng không còn khả năng trả nợ, nhất là lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản, cây trồng bị gãy, đổ hoàn toàn), lĩnh vực kinh doanh dịch vụ (tàu du lịch tham quan, tàu hàng… bị chìm đắm, hư hỏng) nếu không có những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng tái sản xuất kinh doanh, khôi phục hoạt động, ổn định đời sống thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và hoạt động của các ngân hàng.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện Ngân hàng Nhà nước  Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục cập nhật, tổng hợp thiệt hại của khách hàng, báo cáo Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các ngân hàng thương mại bao gồm cả các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng hiện hữu bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đồng thời, có chương trình tín dụng cho vay mới với lãi suất hợp lý, trong đó cho vay không có tài sản bảo đảm đối với khách hàng hiện hữu bị thiệt hại do bão để có vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục