Đã đủ 10 loại vaccine phục vụ tiêm chủng ngay từ đầu tháng 1/2024

16:34' - 02/01/2024
BNEWS Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc cấp phát vaccine sẽ được tăng cường thêm nhiều chuyến, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại tất cả các trạm y tế xã phường.
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đã ký hợp đồng đặt hàng 10 loại vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ các nhà sản xuất trong nước để nhanh chóng phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Cụ thể là có hơn 1,55 triệu liều vaccine phòng lao (BCG); 1 triệu liều vaccine viêm gan B; 4,98 triệu liều vaccine bại liệt uống (OPV); 1,9 triệu liều vaccine sởi; 1,7 triệu liều vaccine sởi-rubella; 1,4 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản; 1,53 triệu liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT); 1,47 triệu liều vaccine uốn ván và 1,37 triệu liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td). Số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết.
 

Riêng 549.164 liều vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ Quý II năm nay.

Các loại vaccine trên sẽ được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận về kho vaccine Quốc gia, nhanh chóng phân bổ và chuyển đến các địa phương ngay trong những ngày đầu tiên của tháng 1/2024.

Trước đó, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur khu vực cũng đã hướng dẫn ngành y tế các tỉnh, thành phố thuộc khu vực sẵn sàng tiếp nhận, vận chuyển và bổ sung vaccine đến khắp điểm tiêm chủng; đặc biệt lưu ý sớm cấp phát vaccine viêm gan B để kịp thời tiêm cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc cấp phát vaccine sẽ được tăng cường thêm nhiều chuyến, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại tất cả các trạm y tế xã phường.

Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên. Đồng thời, ngay trong quý I/2024 cần tăng cường triển khai hoạt động tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông – Xuân 2024.

Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng phải được chú trọng. Các trạm y tế xã sẽ tăng số buổi tiêm chủng và tiếp tục duy trì 50 trẻ em trong một buổi tiêm chủng để tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn tiêm chủng. Đặc biệt là khám sàng lọc, tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Y tế đã phê duyệt giá cụ thể 10 vaccine sản xuất trong nước sử dụng ngân sách trung ương cho chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023. Theo đó, 10 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm: vaccine bại liệt, vaccine sởi, vaccine sởi - rubella, vaccine rotavin (rota), vaccine uốn ván - bạch hầu, vaccine uốn ván hấp thụ, vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván, vaccine phòng lao đông khô, vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine viêm gan B.

Ngay sau khi giá được phê duyệt, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Chương trình tiêm chủng mở rộng) đã và đang làm việc ngay với các nhà sản xuất vaccine để tiến hành ký hợp đồng mua sắm vaccine sớm nhất, nhằm có 10 loại vaccine phục vụ cho nhu cầu tiêm chủng mở rộng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục