Đã gỡ khó khăn nguồn cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Có cát về công trình, nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản; dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Quy mô giai đoạn 1, mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80 km/h. Quy mô giai đoạn hoàn thiện, mặt cắt ngang 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng mặt đường hơn 23m, vận tốc khai thác 100 km/h.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 đã khởi công ngày 25/6/2023. Tuy nhiên, thời gian dài sau đó, dự án bị ảnh hưởng tiến độ thi công vì thiếu nguồn cát san lấp, đắp nền. Trước tình hình này, nhà thầu ưu tiên thi công hệ thống cầu trên tuyến vì ít cần nhu cầu về cát và phấn đấu hoàn thành các cầu vào cuối năm 2024.
Nhu cầu vật liệu cát san lấp của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3; trong đó, nhu cầu năm 2024 là 1,7 triệu m3. Thời gian qua, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan đặt ra yêu cầu cao về tiến độ xem xét hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian đưa mỏ cát vào khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội; tiến hành những thủ tục khai thác mỏ cát mới và nâng công suất mỏ cũ.
Với nỗ lực đó, Đồng Tháp đã gỡ được khó khăn về nguồn cát. Đến nay, 4/4 mỏ cát mà UBND tỉnh giới thiệu cho nhà thầu đã đưa vào khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, gồm: mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ cát thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) và phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành); mỏ cát thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây (thành phố Cao Lãnh).
Để cung ứng nguồn cát san lấp phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, gần đây, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã quyết định điều chỉnh công suất khai thác hàng ngày đối với mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò). Sau khi nâng công suất, mỏ cát này được phép khai thác tăng từ 2.778 m3/ngày lên 3.855 m3/ngày. Đây là mỏ cát đầu tiên phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 được nâng công suất khai thác.
Ông Nguyễn Quang Tuân - Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công) cho biết, với 4 mỏ cát đang tiến hành khai thác, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 được cấp khoảng 11.700 m3/ngày. Khối lượng này đáp ứng được nhu cầu cát của dự án từ nay đến cuối năm 2024.
Việc tập trung hiện nay là đưa cát về công trường, thi công cát đến cao độ cấm bấc thấm; đẩy nhanh công tác cấm bấc thấm (xử lý gia cố nền đất). Nhà thầu quyết tâm tạo mặt bằng thi công để lấy hết khối lượng cát trong ngày và triển khai thi công. Nhằm sử dụng nhanh chóng, hiệu quả, "hấp thụ" hết toàn bộ lượng cát được cung ứng, nhà thầu tăng thêm khoảng 30% thiết bị, máy móc trên công trường; triển khai thi công tăng ca.
Theo ông Nguyễn Quang Tuân, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh Đồng Tháp rất quan tâm hỗ trợ nhà thầu thực hiện những thủ tục theo quy định để triển khai khai thác mỏ cát đảm bảo thời gian. Đặc biệt là mỏ cát thứ 4 (thuộc Phường 11 và xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh), đưa vào khai thác đúng thời hạn theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp.
Để thi công Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, nhà thầu đã huy động hơn 360 nhân sự, trên 80 thiết bị, máy móc. Đến nay, về đường công vụ, đã đào đất trên 19,5 km, đắp cát hơn 18 km. Tuyến chính đã đào đất gần 14 km, đắp cát hơn 10 km. Phần dầm sàn liên tục hoàn thành 68/68 móng cọc bê tông cốt thép dự ứng lực. Nhà thầu tổ chức thi công tại 18/19 cầu. Tổng giá trị thực hiện các hạng mục ước đạt trên 993 tỷ đồng với hơn 40% giá trị hợp đồng xây dựng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát phạm vi chồng lấn cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với các quy hoạch, dự án khác
10:54' - 09/10/2024
UBND tỉnh Đắk Nông ký công văn giao các đơn vị khẩn trương rà soát phạm vi chồng lấn đoạn cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với các quy hoạch, dự án khác, thuộc phạm vi, thẩm quyền của các đơn vị.
-
DN cần biết
Lạng Sơn đẩy nhanh tiến độ hai dự án cao tốc
19:56' - 08/10/2024
UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia: Có cơ hội lựa chọn nguồn huy động vốn đầu tư công cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam
15:01' - 07/10/2024
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với GS. TS. Hoàng Văn Cường làm rõ các nội dung đang được quan tâm về nguồn vốn, công nghệ và nhân lực để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37'
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23'
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19'
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52'
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28'
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23'
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13'
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12'
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02'
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.