Đà Nẵng: Khai giảng khóa đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn

15:51' - 08/03/2024
BNEWS Học viên là giảng viên và sinh viên năm cuối các ngành liên quan đến bán dẫn của các trường Đại học đào tạo về khoa học kỹ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ngày 8/3, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ châu Á và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam” và Lễ khai giảng khóa đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng.

 

Hoạt động nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành Công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Khóa đào tạo kéo dài 3 tháng, từ tháng 3 đến tháng 6/2024, với số lượng từ 25 - 30 học viên. Học viên là giảng viên và sinh viên năm cuối các ngành liên quan đến bán dẫn của các trường Đại học đào tạo về khoa học kỹ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Khóa đào tạo được xây dựng với sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Acronics. Đây là công ty tư nhân duy nhất ở miền Trung hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch trên công nghệ FPGA và tích hợp phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh. Toàn bộ từ khâu thiết kế vi mạch, lập trình điều khiển, thiết kế và sản xuất bo mạch đến khâu đóng gói, hoàn toàn “Made in Việt Nam”. Công ty sẽ cung cấp cho khóa đào tạo này các chương trình giảng dạy, chuyên gia/giảng viên, trang thiết bị thực hành.

Điểm nổi bật của khóa học là học viên được tiếp cận và sử dụng phần mềm thiết kế vi mạch này. Thông qua chương trình, Đại học Đà Nẵng và các trường Đại học thành viên tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, cũng như thực hiện sứ mệnh là nơi cung cấp nguồn nhân lực có tư duy đổi mới, năng lực sáng nghiệp và giàu tính nhân văn.

Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng Phan Cao Thọ cho biết, trường đang tích cực triển khai nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Trong đó mở mới chương trình đào tạo kỹ sư thiết kế vi mạch, xây dựng phòng thí nghiệm thiết kế vi mạch bán dẫn với hệ thống thiết bị đo, kiểm thử chíp bán dẫn.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực liên quan đến vi mạch bán dẫn đã ký kết hợp tác với nhà trường và tài trợ các hệ thống thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác, nhằm phát triển Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng thành một đơn vị uy tín trong việc gắn kết giữa “nhà trường - nhà sản xuất - Nhà nước” của nền công nghiệp bán dẫn.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra buổi hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi các nội dung liên quan đến nhu cầu tiềm năng phát triển nguồn nhân lực ngành thiết kế bán dẫn; định hướng phát triển ngành Công nghiệp bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng; những cơ hội và thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn.

Dịp này, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng ký biên bản thỏa thuận hợp tác với 7 nội dung gồm: Phối hợp, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của nhà trường; hỗ trợ, phối hợp tuyển sinh, tổ chức và cấp chứng nhận một số khóa đào tạo ngắn hạn; phối hợp tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo; triển khai đào tạo về đổi mới sáng tạo, về quản trị kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp một số bản quyền phần mềm đào tạo về bán dẫn cho nhà trường phục vụ giảng dạy; chia sẻ mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước cho các hoạt động của cả hai bên; truyền thông, lan tỏa đến cộng đồng các chương trình do hai bên phối hợp, huy động nguồn lực tham gia các hoạt động của đối tác; chia sẻ các nguồn lực của cả hai bên để triển khai kế hoạch hoạt động theo thỏa thuận hợp tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục