Đà Nẵng loạn giá kit test nhanh COVID-19

17:04' - 23/02/2022
BNEWS Người dân khi mua kit test nhanh COVID-19 cần đề nghị cơ sở kinh doanh cung cấp loại kit có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng minh hóa đơn...

Thời gian gần đây, số người mắc COVID-19 ở thành phố Đà Nẵng không ngừng tăng, trung bình từ 700-1.000 ca/ngày. Chính vì vậy, nhu cầu mua kit test nhanh COVID-19 của người dân cũng tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, các loại kit test nhanh trên thị trường có giá cả, chất lượng khác nhau khiến cho người dân lo lắng, băn khoăn không biết nên tin mua vào loại nào. Trước tình hình trên, Sở Y tế Đà Nẵng đã đưa ra hướng dẫn, khuyến cáo người dân chọn mua những loại kit test nhanh đảm bảo chất lượng.

Đã từng mắc COVID-19, chị Nguyễn Thảo Ly trú tại đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu chia sẻ, trong thời gian nhiễm bệnh, gia đình chị đã mua tổng cộng 12 kit test nhanh COVID-19. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại với giá cả khác nhau.

 

Tại quầy thuốc Pharmacity ở đường Hoàng Diệu, kit test này được bán với giá 200.000 đồng/bộ. Những lần sau, chị Ly mua ở tiệm thuốc Long Châu giá 110.000 đồng/bộ và tiệm thuốc Phước Thiện giá 60.000 đồng/bộ. Các loại đều khá giống nhau.

Tương tự, anh Lê Đại Phán trú tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà cũng đã từng mua 6 kit test nhanh COVID-19, nhưng giá cả mỗi nơi cũng rất khác nhau. Anh Phán cho hay, anh mua kit test ở tiệm thuốc Pharmacity trên đường Phạm Cự Lượng, quận Sơn Trà có xuất xứ Hàn Quốc giá 110.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, các cửa hàng thuốc khác có giá thấp hơn, khoảng từ 70.000-80.000 đồng/bộ.

Không mua ở ngoài tiệm thuốc, chị Lê Thị Hòa trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu chọn cách đặt kit test trên trang bán hàng trực tuyến, với giá 55.000 đồng/kit. Theo chị Hòa, ngoại hình sản phẩm y hệt với những loại bán thị trường nhưng không rõ chất lượng của từng loại khác nhau như thế nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Phô, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà bày tỏ băn khoăn khi không biết chọn mua loại test nào mới đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Lý do, trên thị trường trôi nổi nhiều loại kit test nhanh với xuất xứ khác nhau, cho kết quả không chính xác.
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, ngành y tế đã tổ chức kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, kết quả ban đầu chưa phát hiện cơ sở nào sai phạm về giá, sản phẩm và đều có nguồn gốc xuất xứ, đúng chủng loại theo Bộ Y tế cho phép.
Theo Nghị định 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị thì các cơ sở kinh doanh kit test nhanh COVID-19 bắt buộc phải đăng ký, bán các loại kit test dựa trên danh sách mà Bộ Y tế cung cấp tại hệ thống, với giá bán sỉ, lẻ được niêm yết rõ. Nếu các hộ kinh doanh chưa đăng ký và bán không đúng loại kit test nhanh thì sẽ bị xử phạt hành chính.
Hiện giá các kit test nhanh COVID-19 dao động từ 65.000 đến 115.000 đồng/bộ. Về chất lượng, tùy từng loại sẽ có độ nhạy khác nhau, cho kết quả nhanh hay chậm. Nếu loại kit test nhanh được Bộ Y tế công bố thì chất lượng đã được đảm bảo, nên người dân có thể yên tâm sử dụng.
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Việt khuyến cáo, người dân khi mua kit test nhanh COVID-19 cần đề nghị cơ sở kinh doanh cung cấp loại kit có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng minh hóa đơn...; tránh mua hàng trôi nổi, kém chất lượng, dẫn đến có kết quả giả gây ra hệ lụy nghiêm trọng như lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu có kết quả âm tính giả, hay nếu có kết quả dương tính giả thì sẽ gây ra tâm lý lo lắng, hoang mang.
Người dân khi sử dụng kit test nhanh phải nghiên cứu hướng dẫn trên bao bì, làm đúng trình tự kỹ thuật. Nếu không rõ cách dùng thì phải hỏi ý kiến của y bác sĩ. Theo danh sách cập nhật của Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, tính đến ngày 11/2/2022, cả nước có 30 loại test nhanh kháng thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục