Giá kit test nhanh COVID-19, sả gừng tại Hà Nội tăng mạnh

20:24' - 21/02/2022
BNEWS Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỷ lệ người mắc tăng cao kỷ lục, khiến thị trường kit test COVID-19 cũng như các mặt hàng thuốc nam, chanh sả gừng dùng để xông hơi phòng dịch cũng tăng theo.

Qua khảo sát tại một số nhà thuốc tây trên địa bàn Hà Nội ở phố Châu Long, Ngọc Khánh, Quang Trung, phố Huế, Lê Văn Hưu, Cầu Giấy, Võ Thị Sáu, Thanh Nhàn... cho thấy sức tiêu thụ tăng mạnh và giá bán kit test cũng có sự chênh lệch nhau khá nhiều.

Lý giải về điều này, đại diện các cửa hàng cho rằng, do giá nhập khác nhau và chi phí thuê mặt bằng cũng khác nhau nên giá bán cũng khác.

 

Thực tế cho thấy, hiện trên thị trường đang lưu hành nhiều loại kit test có mức giá khác nhau tùy thuộc vào nơi sản xuất như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… Tại hệ thống nhà thuốc Long Châu, bộ kit test RapidFor xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ được bán với giá 85.000 đồng/bộ, bộ kit test Humasis COVID-19 Ag Home Test do Hàn Quốc sản xuất có giá 110.000 đồng/bộ.
Còn đại diện nhà thuốc trên phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, những ngày gần đây sức tiêu thụ kit test COVID-19 tăng nóng. Trung bình mỗi ngày hiệu thuốc bán khoảng 100 - 120 bộ kit test SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test (Hàn Quốc).

Nguyên nhân là do những ngày gần đây số ca F0 mới của Hà Nội luôn ở mức gần 4.000 ca/ngày, thậm chí có ngày lên đến hơn 5.000 ca mắc nên người tiêu dùng có tâm lý mua kit test nhanh.
Tại hệ thống nhà thuốc Pharmacity, 1 hộp kit test nhanh Humasis COVID-19 Ag Home Test (5 kit) được chào bán 525.000 đồng/hộp (tương ứng 105.000 đồng/bộ), 1 bộ kit test Biocredit COVID-19 Ag xuất xứ Hàn Quốc có giá 68.000 đồng/bộ (bán lẻ), nếu mua cả hộp được giảm giá xuống 65.000 đồng/bộ.

Trong khi đó sản phẩm Biocredit COVID-19 Ag bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như như Lazada, Tiki lại có giá 75.000- 88.000đồng/bộ. Trên website của Chợ thuốc Hapulico, nhiều loại kit test nhanh COVID-19 có giá khá rẻ, như bộ kit test Standard-q (Hàn Quốc) 56.000 đồng/bộ, kit test Labnovation (Trung Quốc) 52.000  đồng/bộ.
Chị Nguyễn Ngọc Anh, ở phố Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, do Hà Nội đã cho học sinh phổ thông trung học quay trở lại trường học và thời gian cách ly đối với các F0, F1 đã thay đổi, nhiều cháu đến lớp học cũng vô tình trở thành F0 hoặc F1 nên gia đình luôn phải mua kit test để thử cho các cháu trước khi đi học trở lại.

Mấy hôm trước, chị mua kit test nhanh bằng nước bọt EasyDiagnosis với giá 65.000 đồng/bộ. Còn kit test dịch mũi giá 60.000 đồng/bộ. Nhưng hôm nay (21/2), vẫn loại này nhưng giá chị Ngọc Anh mua bộ kit test nước bọt đã tăng lên mức 80.000 đồng, kit test dịch mũi giá 75.000 đồng/bộ. Tức chỉ trong vòng vài ngày mỗi bộ kít test đã tăng thêm 15.000 đồng.
Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, hoạt động kinh doanh các loại thuốc, kit test COVID-19 hiện khá sôi động, không chỉ hiệu thuốc mới bán mà nhiều cá nhân cũng kinh doanh mặt hàng này thông qua mạng xã hội. Hình thức giao dịch này khiến việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm gặp không ít khó khăn.
Nhằm ngăn chặn hiện tượng lợi dụng nhu cầu tiêu dùng kit test tăng cao để trục lợi, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đội quản lý thị trường các quận huyện phối hợp với thanh tra y tế kiểm tra cơ sở kinh doanh, khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, kinh doanh kit test COVID-19.
Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng mạng xã hội để buôn bán kit test COVID-19, Tổng cục Quản lý thị trường đã có Công văn số 846/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố yêu cầu những đơn vị này chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế dùng để phòng dịch COVID-19.

Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giám sát hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức cá nhân trên sàn giao dịch cũng như trên website, mạng xã hội. Nếu phát hiện hiện tượng kinh doanh các bộ kit test không được Bộ Y tế cấp phép hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng như công an, y tế xử lý kịp thời.
Bên cạnh việc bộ kit test nhanh COVID-19 tăng giá, trên thị trường các mặt hàng thảo dược dùng để xông như sả, gừng, hương nhu, chanh… để phòng chống COVID-19 cũng tiêu thụ mạnh và giá cả mặt hàng này cũng tăng lên.

Bác Nguyễn Thị Nghĩa, chủ cửa hàng lá tại chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay rất nhiều người hỏi mua lá xông, gừng, sả, hương nhu, rễ tre... Lượng hàng tiêu thụ tăng lên gấp 2-3 lần so với trước, giá mặt hàng sả, gừng, chanh cũng tăng.
Theo GS.TS. Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai; Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam, dựa trên nghiên cứu khoa học của Đức đăng trên tạp chí PLOS one cho thấy, việc tăng nhiệt độ (40 độ C) làm ức chế khả năng nhân lên của SARS-CoV-2 trên các tế bào biểu mô đường hô hấp.

Từ các nghiên cứu khoa học của thế giới, GS. TS Bình đã liên tưởng đến việc xông hơi bằng các loại thảo dược dân gian xưa kia. Phương pháp dùng các loại thảo dược chứa tinh dầu như sả, gừng, chanh, lá tre, lá bưởi, lá hương nhu… xông khi bị cảm cúm, bị bệnh mũi họng rất hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục