Đà Nẵng nỗ lực hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

12:46' - 21/08/2021
BNEWS Ước tính đến hết tháng 8/2021, giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 của thành phố Đà Nẵng sẽ đạt 3.400 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Đà Nẵng, ước tính đến hết tháng 8/2021, giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 của thành phố Đà Nẵng sẽ đạt 3.400 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch Trung ương giao và 37% kế hoạch Hội đồng nhân dân thành phố giao, tăng so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 31,2%).

Đây là một nỗ lực lớn trong thời điểm thành phố đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hàng loạt công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang tạm dừng triển khai (ngoại trừ các chương trình trọng điểm được triển khai nhưng đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19)…

Trong các tháng cuối năm 2021, căn cứ vào thực tế ứng phó, phòng chống và diễn biến của dịch bệnh COVID-19, thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện nhiều giải pháp, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án...

UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Nhất là đối với các dự án trọng điểm như Dự án Nhà máy nước Hòa Liên, Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Dự án Vườn tượng APEC mở rộng, Dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục bãi rác Khánh Sơn…

Đồng thời, khẩn trương thực hiện các công việc đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, xây dựng Đề án thành lập trung tâm tài chính quy mô khu vực tại thành phố Đà Nẵng...

Bên cạnh đó, UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục phân cấp, phân quyền các chính sách, thủ tục đền bù giải tỏa cho các sở, ban, ngành địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố, nhất là đối với các công trình trọng điểm.

Các tổ liên ngành tiếp tục làm việc với các cơ quan, đơn vị đề xuất các giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố.

Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tiếp tục được nâng cao trong kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Căn cứ kết quả triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, thành phố Đà Nẵng sẽ đánh giá, bình xét thi đua của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của người đứng đầu các đơn vị, địa phương năm 2021, nhất là đối với các công trình trọng điểm, động lực.

Dựa theo kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể từng giai đoạn, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thành phố Đà Nẵng có kế hoạch chi tiết, phân công theo dõi, giám sát, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị và tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt các công trình trọng điểm, động lực…

Các chủ đầu tư tập trung phối hợp, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu trong việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành (không để dồn khối lượng); chủ động rà soát và kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc, đề xuất hướng xử lý đến các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ, nhất là đền bù giải tỏa; triển khai thi công công trình theo tiến độ mặt bằng bàn giao, có mặt bằng đến đâu khẩn trương triển khai đến đó.

Trong kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân  thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 12/8 vừa qua, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết số 28/NQ-HĐND về điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, phê chuẩn điều chỉnh tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2021 là 9.699,322 tỷ đồng (giảm 140 tỷ đồng so với kế hoạch vốn đầu năm).

Trong số đó, nguồn vốn trong nước không thay đổi, còn nguồn vốn nước ngoài (Trung ương hỗ trợ) giảm từ 470 tỷ đồng xuống còn 330 tỷ đồng.

Để điều chỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, thành phố sẽ rà soát, cắt giảm những công trình thừa vốn sau quyết toán, các công trình vướng đền bù giải tỏa chưa triển khai thi công và các công trình mới đến nay chưa hoàn thành các thủ tục để khởi công nên không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục