Đà Nẵng theo dõi sức khỏe người dân trong khu vực có ca dương tính với SARS-CoV-2

13:26' - 25/07/2020
BNEWS Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị thành lập tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tại khu dân cư có ca mắc COVID-19
Trưa 25/7, tại Phiên họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về công tác phòng, chống COVID-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long xác nhận trường hợp mắc bệnh tại Đà Nẵng là bệnh nhân số 416. Đây cũng là ca lây nhiễm cộng đồng điển hình do nguồn từ bên ngoài xâm nhập vào Đà Nẵng. Bệnh nhân số 416 là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Ngay trong sáng 25/7, tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 Trung ương do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch và làm việc với lãnh đạo địa phương. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương đề nghị thành lập tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tại khu dân cư có ca mắc COVID-19, đồng thời, chính quyền và ngành y tế có trách nhiệm theo dõi tình hình sức khỏe của các hộ dân.
Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng sẽ do chính các cán bộ tổ dân phố, hội đoàn thể, tình nguyện viên tại địa phương phụ trách. Cứ khoảng 25 hộ dân sẽ có một tổ phòng, mỗi tổ từ 2-3 người. Các tổ này có nhiệm vụ lên danh sách các hộ gia đình mình phụ trách, nhiệm vụ hằng ngày là đi ghi nhận, kiểm tra tình hình sức khỏe, báo cáo lại cho chính quyền địa phương. Đồng thời, động viên bà con yên tâm, sát cánh cùng bà con trong phòng, chống dịch.
Đoàn kiểm tra cũng đề nghị cán bộ Trung tâm Y tế quận, cán bộ y tế phường phải cử người thay nhau trực tại địa phương, giúp đỡ các tổ phòng, chống dịch cộng đồng, kịp thời kiểm tra, lấy mẫu, cách ly nếu có người nghi nhiễm. Lãnh đạo quận, lãnh đạo phường, cán bộ y tế, tổ phòng, chống dịch cộng đồng cần lập nhóm trao đổi kín để kịp thời báo cáo, xử lý công việc. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND Quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Bắc, Trung tâm Y tế Quận Liên Chiểu đã thống nhất triển khai những phương án trên.
“Ngay sau cuộc họp này, địa phương cần lập danh sách tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng và tập huấn ngay, để triển khai công tác tới từng hộ dân trong chiều nay. Để phòng, chống dịch, chúng ta phải quyết liệt thực hiện phương châm 4 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chung trách nhiệm”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, tới 11 giờ sáng 25/7, mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường tại khu phố nơi có ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
Anh Đoàn Đăng Khoa, một người dân trong khu vực cho biết: Từ hôm qua đã có các đoàn y tế về phun khử khuẩn, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch. Chúng tôi cũng không quá lo ngại, tin tưởng các cấp chính quyền sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân. Còn tôi và gia đình thì vẫn tự bảo vệ bản thân theo các bước hướng dẫn như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc gần với người khác.
Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ quán cafe Thảo Ly, gần nhà với bênh nhân số 416 ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho hay, người dân ở đây vẫn yên tâm và tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch chung của chính quyền. Nếu ngành chức năng đẩy mạnh hơn các biện pháp phòng chống dịch thì chúng tôi cũng thấy yên tâm, vì đây là để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục