Đà Nẵng triển khai các phương án phục vụ người dân và du khách dịp lễ 2/9

09:21' - 31/08/2022
BNEWS Trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, dự kiến số lượng du khách đến thành phố Đà Nẵng sẽ tăng đột biến.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách, ngành giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đang triển khai các phương án, kế hoạch bảo giao thông an toàn, trật tự, hiệu quả trong 4 ngày nghỉ lễ.
* Sẵn sàng đón du khách
Ghi nhận tại Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), đến chiều 30/8, lượng hành khách và lượng xe ra vào bến vẫn chưa có dấu hiệu tăng đột biến, thường lượng hành khách sẽ tăng mạnh vào ngày đầu của kỳ nghỉ lễ.

Anh Huỳnh Hà Nhân, sinh viên tại thành phố Đà Nẵng cho biết từ mấy ngày trước đã tranh thủ giữa các buổi học để ra bến xe mua vé về quê nghỉ lễ. Anh Nhân chia sẻ: “Tôi phải ra tận bến xe mua vé sớm, do lo sợ giá vé sẽ tăng cao hoặc các nhà xe sẽ hết vé. Nhưng rất may khi đi mua thì thấy không quá đông và giá vé vẫn ổn định, không tăng so với ngày thường”.
Theo ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, ước tính số hành khách đi lại trong đợt nghỉ lễ sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường.

Công ty đã phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách lên kế hoạch phục vụ hành khách đi lại an toàn, nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, công ty cũng có phương án tăng cường, bổ sung diện tích khu vực trông giữ xe máy qua đêm tại bến xe để đáp ứng nhu cầu khách gửi xe dài ngày.

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các phòng vé của các hãng xe tăng cường mở cửa phục vụ du khách, đẩy mạnh bán vé qua mạng, nhất là niêm yết công khai giá vé...

Trong tháng 8 vừa qua, sau khi giá xăng, dầu giảm liên tục thì một số hãng xe cũng đã giảm giá vé từ 7-9%, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu đi lại của người dân.
Còn tại ga Đà Nẵng, số người tới mua vé tàu về quê nghỉ lễ cũng đông hơn ngày thường. Anh Đoàn Quốc Tuấn – Đội trưởng đội khách vận Ga Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã bố trí nhân lực tăng cường từ các lực lượng khác để đón tiễn khách đảm bảo an toàn. Hành khách có thể yên tâm vì lượng vé của ngành thì vẫn còn nhiều, còn khoảng 40%.

Trong dịp lễ Quốc khánh, ngành đường sắt sẽ cho chạy thêm nhiều đoàn tàu từ Bắc vào Nam nói chung, đi và đến Đà Nẵng nói riêng để phục vụ hành khách với số lượng vé đi tàu tăng thêm gần 100.000 vé; trong đó tăng cường các chuyến Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo dự kiến của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, tổng lượng khách tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn trong kỳ nghỉ lễ cuối hè năm nay tăng gần 40% so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).

Cụ thể, sẽ có hơn 530 chuyến bay với khoảng 60.300 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí tại thành phố trong thời gian từ ngày 31/8 đến 4/9. Trong số này, có 436 chuyến bay nội địa với khoảng 47.000 lượt khách, 95 chuyến bay quốc tế với khoảng 13.300 lượt khách.
* Đảm bảo an toàn cho người dân
Ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, Sở đã có công văn số 3382/SGTVT-QLVTPTNL ngày 22/8/2022 về việc triển khai chuẩn bị phục vụ vận tải trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Theo đó, Sở yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tuyến cố định không được tùy tiện nâng giá vé, không chèn ép khách, không chở quá số người quy định, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Các hãng taxi tập trung phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân, đội ngũ lái xe văn minh, lịch sự, nghiêm cấm sử dụng rượu bia khi lái xe, nghiêm cấm hành vi từ chối khách đi gần...
Bến xe khách phải đảm bảo an ninh, trật tự, tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện giao thông qua bến, đảm bảo chiếu sáng về đêm, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và phục vụ y tế để sơ cứu khi khách có nhu cầu...

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các đơn vị bến xe kiểm tra, xử lý các vi phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các vi phạm về vận tải.
Bên cạnh đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, các đơn vị điều hành dự án, nhà thầu thi công các công trình trên đường bộ phải tạm dừng thi công trong các ngày 1/9 và 2/9 (trừ các công trình động lực, trọng điểm; các công trình được cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công trong dịp nghỉ lễ và các công trình xử lý sự cố).
Các nhà thầu tập trung thi công dứt điểm các công trình, hạng mục công trình đang thực hiện dở dang hoàn thành trước ngày 31/8, trường hợp chưa thể thi công dứt điểm, cần hoàn trả tạm bảo đảm an toàn, êm thuận để phục vụ nhân dân lưu thông trong dịp nghỉ lễ.

Đối với các phạm vi phải tiếp tục thi công, Sở yêu cầu tăng cường rào chắn, người hướng dẫn, điều tiết giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ và đèn cảnh báo vào ban đêm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực; đồng thời quét dọn, vệ sinh mặt đường, vỉa hè, thay thế các rào tôn bị hư hỏng... bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hoàn thành trong ngày 31/8./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục