Đà phục hồi của hàng không nội địa Trung Quốc chững lại

09:26' - 12/12/2021
BNEWS Sau khi phục hồi nhanh trong dịch COVID-19, hoạt động hàng không nội địa của Trung Quốc đang chững lại do chính sách hạn chế đi lại để phòng dịch và sự sụt giảm lòng tin người tiêu dùng.

Các chuyên gia đánh giá những gián đoạn liên quan đến dịch COVID-19 đang “phủ mây đen” lên triển vọng hàng không nội địa trong quý IV/2021.

Số liệu từ ngân hàng HSBC (Vương quốc Anh) cho thấy vào tháng Tư công suất nội địa của ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đạt khoảng 115% mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát nhưng đến tháng Mười con số này đã giảm xuống còn khoảng 77% do sự trở lại của làn sóng dịch bệnh, trái ngược với đà phục hồi ổn định của hoạt động hàng không nội địa tại Mỹ.

Vào giữa tháng 11/2021, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi thành phố Bắc Kinh thông báo du khách từ bất kỳ thành phố nào của Trung Quốc đã phát hiện dù chỉ một trường hợp mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày qua sẽ bị hạn chế vào thủ đô, nơi đang được bảo vệ trước Thế vận hội (Olympic) mùa Đông 2022.

Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, mới đây thông báo giảm số lượng chuyến bay đến Bắc Kinh xuống chỉ còn một chuyến mỗi ngày do phát hiện hai trường hợp mắc COVID-19 tại địa phương.

Trong khi đó, các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines công bố khoản lỗ lên tới gần 8 tỷ NDT (1,25 tỷ USD) trong quý III/2021.

Các nhà phân tích của HBSC nhận định triển vọng cho quý IV/2021 khá ảm đạm, khi khoản lỗ tính đến nay đã ở mức 7,2 tỷ NDT.

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Variflight, trong tháng 11/2021, lưu lượng hành khách hàng không nội địa ở mức khoảng 40% so với mức trước khi dịch COVID-19  bùng phát, trong khi số lượng chuyến bay giảm xuống khoảng 60% mức của năm 2019.

Công ty dữ liệu hàng không Cirium cho biết tuần trước các hãng hàng không Trung Quốc đã cắt giảm 9,4% số chuyến bay nội địa dự kiến cho tháng Mười Hai, do lo ngại về biến thể Omicron./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục