Đà tăng hiện tại có thể đưa bitcoin vượt mốc 100.000 USD vào năm 2024?

16:12' - 04/12/2023
BNEWS Bitcoin đã tăng hơn 120% trong năm nay, với nhiều người lạc quan về đợt tăng giá tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Các nhà điều hành trong lĩnh vực tiền điện tử cho rằng việc đồng bitcoin vượt mốc 40.000 USD/BTC, mức cao nhất trong gần một năm rưỡi qua, là sự khởi đầu của một đợt tăng giá mới với ngày càng nhiều kỳ vọng rằng đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đạt mức cao mới mọi thời đại cho bitcoin vào năm 2024, lên trên 100.000 USD/BTC.

 

Bitcoin đã tăng hơn 120% trong năm nay, với nhiều người lạc quan về đợt tăng giá tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Mức cao kỷ lục gần đây nhất của loại tiền kỹ thuật số này là gần 69.000 USD/BTC, đạt được vào tháng 11/2021. Kể từ đó, lĩnh vực tiền điện tử đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, từ việc các đồng tiền lao dốc, cho tới sự sụp đổ của sàn giao dịch. FTX, từng là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã sụp đổ, và người sáng lập Sam Bankman-Fried phải đối mặt với án phạt hơn 100 năm tù sau khi bị kết tội lừa đảo hình sự. Trong khi đó, Giám đốc sàn giao dịch Binance Changpeng Zhao đã phải nhận tội trước nhà chức trách về việc thiếu trách nhiệm trong việc chống rửa tiền và từ chức Giám đốc điều hành (CEO) của công ty này như một phần của thỏa thuận trị giá 4,3 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ.

Giờ đây, khi những vấn đề đó được giải quyết, các nhà đầu tư đang tập trung vào những diễn biến tích cực. Đầu tiên là sự kỳ vọng ngày càng gia tăng về khả năng một quỹ hoán đổi danh mục bitcoin, hay còn gọi là quỹ ETF bitcoin, có thể sớm được phê duyệt. Điều này có thể thu hút các nhà đầu tư truyền thống lớn hơn, những người trước đây không muốn động vào lĩnh vực tiền điện tử.

Ông Pascal Gauthier, CEO của công ty Ledger, chuyên sản xuất thiết bị phần cứng để lưu trữ tiền điện tử nói: “Tôi nghĩ ý nghĩa thực sự của ETF là bitcoin đang trở thành xu hướng chủ đạo và đó là điều mọi người đang chờ đợi”.

Diễn biến thứ hai là  sự kiện “phân đôi” (halving) diễn ra 4 năm một lần của bitcoin, với mốc tiếp theo là vào tháng 5/2024. Bitcoin Halving hay còn gọi là chia đôi khối là quá trình giảm tốc độ tạo ra tiền mã hóa mới. Thuật ngữ này còn có thể hiểu là quá trình giảm phân nửa số tiền thưởng cho miner (thợ đào) khi khai thác một khối bitcoin mới. Mục đích của việc chia đôi khối nhằm tránh nguy cơ lạm phát cho đồng coin lớn nhất thế giới này. Việc này khiến cho nguồn cung bitcoin bị hạn chế, và cuối cùng sẽ chỉ có không quá 21 triệu đồng bitcoin trên thế giới. Đó thường là yếu tố đằng sau một đợt tăng giá mới.

Phó chủ tịch Vijay Ayyar của công ty CoinDCX nhận định: “Nhiều nhà tham gia thị trường kỳ vọng sẽ có một đợt tăng của bitcoin sau sự kiện halving. Nhưng với khả năng quỹ ETF bitcoin giao ngay được mở, rất có thể đợt tăng sẽ xuất hiện từ trước khi halving. Nhiều nhà đầu tư đang lo bị lỡ mất cơ hội, nên giá bitcoin tăng rất mạnh”.

Trong một báo cáo vào tuần trước, ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo rằng giá bitcoin sẽ chạm mốc 100.000 USD trong năm 2024. Công ty dịch vụ tài chính tiền ảo Matrixport tuần trước nhận định giá bitcoin sẽ đạt 63.140 USD vào tháng 4/2024 và 125.000 USD vào cuối năm 2024.

Nhiều chuyên gia coi chính sách tiền tệ nới lỏng là một nhân tố hỗ trợ bitcoin - tài sản được coi là kênh đầu tư rủi ro. Trong khi đó, cũng có những người xem bitcoin là một “hầm trú ẩn” khi bất ổn địa chính trị gia tăng.

Theo ông Ayyar, sau khi vượt mốc 40.000 USD, giá bitcoin có thể chinh phục các mốc quan trọng tiếp theo là 45.000 USD và 48.000 USD. Nhưng ông cũng cảnh báo giá bitcoin có thể sụt giảm trở lại nếu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) một lần nữa từ chối cho thành lập quỹ ETF bitcoin giao ngay. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: "Nếu việc mở quỹ ETF bitcoin bị từ chối, đợt tăng này của bitcoin có thể bị đảo lộn. Đó chắc chắn là điều mà nhà đầu tư nên tính đến”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục